Phát huy vai trò nữ công Trường Chính trị trong hoạt động công đoàn cơ sở
10/11/2021 02:19
Lịch sử dân tộc Việt Nam là lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, trong đó, phụ nữ Việt Nam giữ một vai trò hết sức quan trọng. Đề cao vai trò của phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ...
ThS. Phạm Thị Như Quỳnh
Trưởng ban Nữ công, Trưởng khoa Nhà nước và pháp luật
Lịch sử dân tộc Việt Nam là lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, trong đó, phụ nữ Việt Nam giữ một vai trò hết sức quan trọng. Đề cao vai trò của phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ. Trong Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã ghi: “Nam nữ bình quyền”. Đảng đặt ra: Phụ nữ phải tham gia các đoàn thể cách mạng (công hội, nông hội) và thành lập tổ chức riêng cho phụ nữ để lôi cuốn các tầng lớp phụ nữ tham gia cách mạng. Trong tổ chức công đoàn ở các cơ quan trong hệ thống chính trị, đơn vị sự nghiệp công lập, trong doanh nghiệp, ban nữ công quần chúng có vị trí, vai trò hết sức quan trọng để góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và phát huy tiềm năng, lợi thế của nữ công góp phần phát triển chung của cơ quan, đơn vị.
Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của nhà trường, trong tổ chức công đoàn, nữ công Trường Chính trị tỉnh Nghệ An không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, khẳng định uy tín, vị thế trên từng vị trí công tác, góp phần vào sự phát triển chung của nhà trường nói chung, hoạt động công đoàn cơ sở nói riêng, tạo dựng hình ảnh nữ viên chức Trường chính trị “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đam”.
Hiện nay, nữ viên chức của Trường Chính trị tỉnh Nghệ An có 38/63 đồng chí, đa phần nữ viên chức của nhà trường đã được đào tạo cơ bản. có nghiệp vụ chuyên môn cao. Có nhiều chị có bề dày kinh nghiệm trong hoạt động chuyên môn và hoạt động đoàn thể. Cụ thể:
Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có 03 đồng chí là tiến sĩ và tương đương; 01 đồng chí đang làm nghiên cứu sinh, 29 đồng chí là thạc sĩ, 04 đồng chí là cử nhân và 01 đồng chí có trình độ cao đẳng.
Về trình độ lý luận chính trị, có 14 đồng chí có trình độ cao cấp; 16 đồng chí có trình độ trung cấp, 01 đồng chí đang học trung cấp.
Về ngạch bậc, có 16/38 chị là giảng viên chính và tương đương.
Nhiều đồng chí giữ chức vụ lãnh đạo quản lý, Hiệu trưởng nhà trường là nữ (trong 10 năm qua nhà trường có 4 đồng chí nữ làm Hiệu trưởng); có 02/05 đồng chí là Trưởng khoa, phòng; 04/09 đồng chí là Phó Trưởng khoa, phòng); 01 đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, 02 đồng chí tham gia cấp ủy; 04 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Công đoàn và nhiều cán bộ nữ được quy hoạch các chức danh lãnh đạo tại đơn vị.
Chị em nữ công luôn không ngừng phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ lý luận chính trị, công tác chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy, sáng tạo trong thực thi kỹ năng, nghiệp vụ; từng bước khẳng định vai trò, vị trí trên từng lĩnh vực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới.
Ban Nữ công đã vận động chị em làm tốt công tác, hưởng ứng thực hiện tốt nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, nhằm xây dựng người nữ cán bộ, viên chức “Yêu nước, có trí thức, có sức khỏe, năng động, sáng tạo, lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu, quan tâm đến lợi ích và cộng đồng”. Thực hiện chỉ thị 05 – CT/TW đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang; xây dựng người cán bộ CC, VC “Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - Gương mẫu”; thực hành tiết kiệm chống lãng phí; cải tiến lề lối làm việc… góp phần xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh.
Thực hiện nhiệm vụ giảng dạy các lớp theo chương trình, kế hoạch hàng năm, giảng viên nữ luôn nổ lực trong việc học tập, trau dồi chuyên môn, phương pháp để vận dụng trong mỗi bài giảng nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường, lôi cuốn học học viên gia, góp phần xây dựng thương hiệu nhà trường. Trong 3 kỳ thi “Giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trường cán bộ của các bộ ngành đoàn thể Trung ương” do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức gần đây nhất nhà trường đã cử 5 giảng viên nữ tham gia kết quả đều đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi, trong đó có 3 đồng chí đạt loại xuất sắc; Thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn, nhiều nữ viên chức tham gia làm chủ nhiệm các đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh, cấp trường và được nghiệm thu xuất sắc; tham gia viết bài hội thảo khoa học các cấp; bài viết đăng trên các báo, tạp chí trong và ngoài tỉnh; Trong thực hiện nhiệm vụ tham mưu, hành chính phục vụ nữ viên chức nhà trường luôn nổ lực hết mình để cùng nhà trường hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Cùng với hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học, Ban Nữ công đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức cho nữ viên chức lao động nhiều hoạt động ngoại khóa tiêu biểu như: tọa đàm “Phụ nữ Trường Chính trị tỉnh Nghệ An phát huy vai trò làm vợ, làm mẹ xây dựng gia đình hành phúc trong giai đoạn hiện nay”; hội nghị chuyên đề: “Phụ nữ với cuộc sống hôm nay”, tổ chức giao lưu các gia đình nhân ngày Gia đình Việt Nam; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao nhân ngày Quốc tế lao động 1/5; đi nghiên cứu thực tế ở các địa phương trong và ngoài tỉnh trao đổi kinh nghiệm công tác với nữ công các trường Chính trị Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Ninh Bình…; Ban nữ công nhà trường đã xây dựng quỹ trong nhiều năm qua để tổ chức thăm hỏi động viên trong nữ viên chức, lao động trong nhà trường khi bản thân và gia đình có thành tích cũng như gặp khó khăn (khi nữ viên chức được bổ nhiệm, tốt nghiệp các khóa đào tạo nâng cao trình độ, con nữ viên chức có thành tích học tập tốt, thi đỗ các trường Đại học, khi bản thân và gia đình nội, ngoại có người đau ốm...), qua đó nắm bắt tâm tư tình cảm, nguyện vọng của cán bộ nữ, thắt chặt tình đoàn kết trong nhà trường.
Ngoài ra, Ban Nữ công phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức gặp mặt, tặng quà cho con CNVCLĐ đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và tết Trung thu, tham gia Lễ Tuyên dương “Con ngoan, trò giỏi, cháu Bác Hồ kính yêu” do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức; tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện như: ủng hộ quỹ “Mái ấm công đoàn”, quỹ “Vì người nghèo”, qũy “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ phòng chống dịch COVID-19, ủng hộ đồng bào Nghĩa Mai … 100% chị em đạt danh hiệu “Giỏi việc nước đảm việc nhà”; nhiều chị em được Công đoàn viên chức tỉnh tặng Giấy khen.
Thông qua các hoạt động đó, tạo điều kiện cho nữ đoàn viên, người lao động được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm đồng thời động viên, khích lệ tinh thần của nữ đoàn viên, người lao động thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội và góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn cơ sở trong nhà trường.
Có được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban Lãnh đạo nhà trường, sự chỉ đạo thường xuyên trực tiếp của BCH Công đoàn trường, nội bộ chị em đoàn kết, giàu tinh thần tương thân tương ái. Ban Nữ công luôn tìm cách đổi mới, linh hoạt các hoạt động phòng phú, đa dạng; nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt trong tham mưu, đề xuất, tổ chức, triển khai thực hiện công tác nữ công và phong trào nữ viên chức, người lao động trong toàn trường, tạo được sự đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau trong chị em.
Để tiếp nối kết quả đó và tiếp tục cùng với tổ chức công đoàn nhà trường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho viên chức, người lao động, tạo động lực làm việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới Ban nữ công cần tập trung triển khai các giải pháp sau:
Thứ nhất, Thực hiện sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, Công đoàn xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch phù hợp với hướng dẫn của công đoàn cấp trên gắn với đặc điểm, tình hình của Nhà trường; Ban Nữ công xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động bám sát kế hoạch của tổ chức công đoàn.
Thứ hai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, công đoàn, của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; nghiên cứu, triển khai các mô hình mới: xây dựng gương điển hình tiêu biểu… tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong viên chức nhà trường. Tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, tích cực, tự giác rèn luyện để đạt được 4 phẩm chất tốt đẹp “Tự tin - Tôn trọng -Trung hậu - Đảm đang” của người phụ nữ trong thời đại mới.
Thứ ba, đa dạng hơn nữa về nội dung và phương thức hoạt động trong nữ công nói riêng và công đoàn nhà trường nói chung để chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho viên chức trong nhà trường.
Thứ tư, xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ lãnh đạo nữ có năng lực, nhiệt tình, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để khơi dậy nhiệt huyết và phong trào trong viên chức nhà trường về ý thức tự giác học tập, rèn luyện, phấn đấu vươn lên về mọi mặt để khẳng định mình trên từng cương vị công tác. Mỗi chị em đều xác định rõ trách nhiệm của mình đối với công việc được giao, không tự thỏa mãn, thiếu tự tin; yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau nhiều hơn trong công tác, tôn trọng, công nhận nhau và thi đua cùng tiến bộ./.