Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Nâng cao chất lượng công tác hành chính – quản trị đáp ứng yêu cầu xây dựng trường chính trị chuẩn mức 2 ở Trường Chính trị tỉnh Nghệ An
19/11/2025 01:15
Công tác hành chính – quản trị đóng vai trò trung tâm trong việc bảo đảm thực hiện đồng bộ, toàn diện các tiêu chí trường Chính trị chuẩn mức 2 theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn. Trong thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh Nghệ An đã đạt những thành tựu đáng ghi nhận trong xây dựng trường chính trị chuẩn nói chung và công tác hành chính - quản trị của nhà trường nói chung...
Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Nâng cao chất lượng công tác hành chính – quản trị đáp ứng yêu cầu xây dựng trường chính trị chuẩn mức 2 ở Trường Chính trị tỉnh Nghệ An

ThS. Nguyễn Thị Thanh

Phó Trưởng Phòng Tổ chức – Tổng hợp

Tóm tắt: Công tác hành chính – quản trị đóng vai trò trung tâm trong việc bảo đảm thực hiện đồng bộ, toàn diện các tiêu chí trường Chính trị chuẩn mức 2 theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn. Trong thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh Nghệ An đã đạt những thành tựu đáng ghi nhận trong xây dựng trường chính trị chuẩn nói chung và công tác hành chính - quản trị của nhà trường nói chung. Bên cạnh đó, nhà trường đang có những hạn chế cần khắc phục. Để đáp ứng các yêu cầu của việc xây dựng trường chính trị chuẩn mức 2 đúng với thời gian đã xác định, khắc phục những hạn chế từ thực tế, nhà trường cần nghiên cứu và thực hiện nhiều giải pháp mang tính thống nhất, đồng bộ.

Từ khóa: Trường chính trị chuẩn mức 2; Hành chính – quản trị; Trường Chính trị tỉnh Nghệ an, yêu cầu, hạn chế…         

 

Nhận thức chung về vai trò quan trọng của công tác hành chính quản trị trong xây dựng trường Chính trị tỉnh Nghệ An đạt chuẩn mức 2:

Trong giai đoạn đổi mới hiện nay, yêu cầu chuẩn hóa các trường chính trị theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn đặt ra nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài cho hệ thống chính trị các địa phương. Với chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở; nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; tham mưu, tư vấn chính sách, Trường Chính trị tỉnh Nghệ An đóng vai trò trung tâm trong việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ địa phương.

Năm 2023, Trường Chính trị tỉnh Nghệ An đã được công nhận đạt chuẩn mức 1, khẳng định nỗ lực lớn của tập thể nhà trường cùng sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan ban ngành của tỉnh. Bước sang giai đoạn mới, mục tiêu cao hơn là đạt chuẩn mức 2 – mức độ hoàn thiện, toàn diện và khắt khe hơn về thể chế, đội ngũ, hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, cơ sở vật chất, văn hóa trường Đảng. Trong quá trình đó, công tác hành chính – quản trị giữ vai trò quan trọng, bảo đảm mọi hoạt động của nhà trường được triển khai thông suốt, khoa học và hiệu quả. Chất lượng của công tác này quyết định trực tiếp đến hiệu quả đào tạo, nghiên cứu và hình ảnh của Trường Chính trị trong hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An. Do đó, việc nâng cao chất lượng hành chính – quản trị không chỉ nhằm đáp ứng tiêu chí trường chuẩn mức 2, mà còn là bước đi chiến lược để xây dựng Trường Chính trị tỉnh Nghệ An trở thành đơn vị mẫu mực của cả nước.

Công tác hành chính – quản trị tại Trường Chính trị tỉnh Nghệ An bao gồm nhiều nội dung: xây dựng và ban hành quy chế, quy định; quản lý bộ máy, nhân sự; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng; quản lý nghiên cứu khoa học; điều hành tài chính, cơ sở vật chất; bảo đảm kỷ luật, kỷ cương; ứng dụng công nghệ trong quản lý. Có thể nói, đây là hệ thống “mạch máu” giúp mọi hoạt động của nhà trường được kết nối, vận hành trơn tru.

Theo Quy định số 11-QĐ/TW, trường chính trị chuẩn mức 2 phải đạt các yêu cầu cao hơn so với mức 1, cụ thể: lãnh đạo trường phải có trình độ tiến sĩ, giữ ngạch giảng viên cao cấp hoặc tương đương; ít nhất 50% lãnh đạo khoa có trình độ tiến sĩ; giảng viên chính chiếm 80% trở lên, trong đó có giảng viên cao cấp; cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại với diện tích sử dụng tối thiểu 20.000 m²; công tác quản lý tài chính công khai, minh bạch; có mô hình điển hình được công nhận, nhân rộng… Như vậy, công tác hành chính – quản trị đóng vai trò trung tâm trong việc bảo đảm thực hiện đồng bộ, toàn diện các tiêu chí này.

Thực trạng công tác hành chính - quản trị tại Trường Chính trị tỉnh Nghệ An:

Trên cơ sở Đề án số 17-ĐA/TU (2022) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng trường chính trị chuẩn và Kế hoạch số 837-KH/TCT (2022) của nhà trường, trong thời gian qua, với sự nỗ lực của Đảng ủy, Ban giám hiệu và viên chức, người lao động của nhà trường, đã có những kết quả hoạt động trên nhiều mặt được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, các cấp các ngành của Nghệ An ghi nhận. Trong đó,  công tác hành chính – quản trị đã đạt nhiều kết quả quan trọng:

Về Thể chế, quy định: Nhà trường đã ban hành 28 quy chế, quy định nội bộ, cụ thể hóa kịp thời văn bản của Trung ương và địa phương, bảo đảm tính đồng bộ, khả thi.

Về bộ máy hành chính – quản trị: Các phòng chức năng, đặc biệt là Phòng Tổ chức – Tổng hợp và Phòng Quản lý đào tạo – nghiên cứu khoa học, hoạt động ngày càng nề nếp, phục vụ tốt công tác tham mưu, quản lý.

Về nhân sự hành chính – quản trị: Đội ngũ cán bộ cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, nhiều người được đào tạo sau đại học, có kinh nghiệm thực tiễn.

Về quản lý đào tạo, bồi dưỡng: Công tác lập kế hoạch, tổ chức lớp, quản lý hồ sơ, sổ sách được thực hiện khoa học, góp phần bảo đảm chất lượng giảng dạy.

Về quản lý nghiên cứu khoa học: Hoạt động tổ chức hội thảo, nghiệm thu đề tài khoa học cấp trường, cấp tỉnh được triển khai chặt chẽ, công khai.

Về cơ sở vật chất – kỹ thuật: Một số hạng mục được cải tạo, nâng cấp như giảng đường, thư viện, ký túc xá… đáp ứng yêu cầu mở rộng đào tạo tập trung.

Về kỷ luật, kỷ cương hành chính: 100% cán bộ, viên chức thực hiện nghiêm quy định; nhiều năm liền không có cá nhân vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Những kết quả trên đã giúp Trường Chính trị tỉnh Nghệ An đạt chuẩn mức 1 và tạo nền tảng cho lộ trình phấn đấu chuẩn mức 2.

Bên cạnh thành tựu, có thể thấy việc xây dựng trường chính trị chuẩn mức 2 tại Trường Chính trị Nghệ An vẫn còn những hạn chế nhất định, đặc biệt là công tác hành chính – quản trị, cụ thể:

- Nhân sự: Một số chỉ tiêu chưa đạt, như tỷ lệ giảng viên chính, giảng viên cao cấp; tỷ lệ lãnh đạo khoa có trình độ tiến sĩ mới đạt 33,3% (yêu cầu 50%).

- Cơ sở vật chất: Dù đã cải thiện nhưng vẫn chưa đồng bộ, hiện đại; diện tích sử dụng chưa đạt mức tối ưu.

- Công nghệ thông tin: Ứng dụng trong quản lý còn hạn chế, chưa hình thành hệ thống quản trị số liên thông, hiện đại.

- Thủ tục hành chính: Một số thủ tục còn thủ công, tốn thời gian, chưa tận dụng tự động hóa.

- Đào tạo cán bộ quản trị: Chưa có nhiều chương trình bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ hành chính – quản trị.

Từ thực trạng đó, căn cứ Quy định số 11-QĐ/TWcủa Ban bí thư và kết quả rà soát năm 2024 về việc thực hiện chuẩn mức 2 của Trường Chính trị tỉnh Nghệ An,  có thể khái quát các yêu cầu đối với nhà trường trong thời gian tới như sau:

Thứ nhất: Về thể chế, quy định: Đồng bộ, hệ thống, sát thực tiễn, kịp thời, có tính khả thi cao.

Thứ hai: Đội ngũ cán bộ hành chính – quản trị cần được xây dựng theo hướng chuyên nghiệp, chuẩn hóa trình độ, năng lực, phẩm chất; am hiểu cả nghiệp vụ hành chính công và quản lý giáo dục.

Thứ ba: Về ưng dụng CNTT: Xây dựng hệ thống quản trị hiện đại, dữ liệu số, tiến tới mô hình “Trường Chính trị số”.

Thứ tư: Quản lý tài chính phải tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch, hiệu quả, gắn với tự chủ tài chính từng bước.

Thứ năm: Cơ sở vật chất cần đồng bộ, hiện đại, diện tích đáp ứng chuẩn 20.000 m²; có thư viện điện tử, phòng học đa chức năng, ký túc xá chuẩn.

Thứ sáu: Về văn hóa hành chính: Chuẩn mực, chuyên nghiệp, thân thiện, thể hiện hình ảnh trường Đảng kiểu mẫu.

Để đáp ứng các yêu cầu nói trên, nhà trường cần quan tâm đến các giải pháp sau nhằm nâng cao chất lượng công tác hành chính – quản trị, góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng trường chính trị chuẩn mức 2:

Một là: Hoàn thiện thể chế, quy định nội bộ

Nhà trường cần thực hiện thường xuyên hoạt động rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định trong tất cả lĩnh vực; bảo đảm không chồng chéo, thống nhất, dễ áp dụng. Bên cạnh đó, cần thực hiện đổi mới thủ tục hành chính trong nội bộ, ứng dụng quy trình số hóa, giảm bớt giấy tờ, tăng tính minh bạch và hiệu quả.

Hai là:  Xây dựng đội ngũ cán bộ hành chính – quản trị chuyên nghiệp

Đây là một nội dung giải pháp quan trọng. Để thực hiện tốt nội dung này, cần quan tâm từ việc xây dựng và thực hiện quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phòng Tổ chức – Tổng hợp, phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học theo chuẩn quốc gia và quốc tế về quản trị trường học. Ngoài ra, cần cử cán bộ tham dự các khóa bồi dưỡng về quản lý giáo dục, quản trị đại học, hành chính công hiện đại. Hơn nữa, cần gắn đánh giá, khen thưởng với hiệu quả công việc và tinh thần đổi mới sáng tạo.

Ba là: Ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ

Nhà trường cần xây dựng hệ thống quản trị tổng thể gồm các phân hệ: quản lý đào tạo, nhân sự, tài chính, nghiên cứu khoa học, cơ sở vật chất. Đồng thời hoạt động triển khai chữ ký số, hồ sơ điện tử, phần mềm quản lý học viên và giảng viên; phát triển kho học liệu số, lớp học trực tuyến, diễn đàn trao đổi học thuật cần được chú trọng.

Bốn là:  Quản lý tài chính công khai, minh bạch

Thực hiện nghiêm túc quy định lập dự toán, phân bổ, sử dụng, quyết toán ngân sách. Tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ; ứng dụng phần mềm kế toán công khai. Chủ động xây dựng lộ trình tự chủ tài chính theo hướng phù hợp với đặc thù trường chính trị.

Năm là:  Đầu tư, hiện đại hóa cơ sở vật chất

Phát huy những kết quả đạt được từ giai đoạn thực hiện xây dựng trường chính trị chuẩn mức 1, đến giai đoạn này, nhà trường cần ưu tiên xây dựng phòng học đa chức năng, thư viện điện tử, trung tâm dữ liệu hiện đại. Bên cạnh đó, cần nâng cấp ký túc xá, nhà ăn, khu sinh hoạt chung, tạo môi trường học tập, nghiên cứu thân thiện, tiện nghi,  thường xuyên thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, tránh xuống cấp, lạc hậu.

Sáu là:  Xây dựng văn hóa hành chính – quản trị mẫu mực

Trên cơ sở các văn bản của trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, nhà trường cần thực hiện ban hành bộ tiêu chí văn hóa ứng xử hành chính trong nhà trường; Tổ chức phong trào thi đua “Cán bộ hành chính – quản trị tận tụy, sáng tạo, chuyên nghiệp”; Gắn xây dựng văn hóa hành chính với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nâng cao chất lư    ợng công tác hành chính – quản trị là một trong những điều kiện tiên quyết để Trường Chính trị tỉnh Nghệ An đạt chuẩn mức 2 theo Quy định số 11-QĐ/TW. Đây vừa là nhiệm vụ trước mắt, vừa là chiến lược lâu dài, đòi hỏi sự quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức nhà trường cùng sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy Nghệ An. Khi công tác hành chính – quản trị được chuẩn hóa, chuyên nghiệp hóa, ứng dụng công nghệ hiện đại, mọi hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học sẽ được nâng cao một bước, góp phần xây dựng Trường Chính trị tỉnh Nghệ An trở thành mô hình mẫu mực, xứng đáng là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tiêu biểu của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước./.