Liên kết
 
 
 
 
Đăng nhập
 
Tài khoản :
Mật khẩu :
 
 
 
Thôìng kê
 
 
 
 
Nội san nhà trường

Một số vấn đề về áp dụng phương pháp dạy học tích cực tại Trường Chính trị Nghệ An

Tác giả : Th.s Nguyễn Thị Thanh - Gv Khoa Nhà nước - pháp luật
File đính kèm: Không có

      Phương pháp giảng dạy là cách thức, biện pháp mà người dạy truyền tải kiến thức đến người học. Nó có vai trò rất quan trọng đối với kết quả của việc giảng dạy. Học viên có tiếp nhận được những kiến thức từ phía giảng viên phụ thuộc nhiều vào cách thức truyền tải của người giáo viên đó.
      Từ trước đến nay, phương pháp chủ yếu mà giảng viên vẫn áp dụng, đặc biệt đối với việc giảng dạy lý luận chính trị là phương pháp thuyết trình. Đây có thể coi là phương pháp dạy học truyền thống. Mặc dù không thể phủ nhận những ưu điểm của phương pháp thuyết trình như: Đỡ tốn kém, không mất nhiều thời gian chuẩn bị các phương tiện dạy học, nội dung kiến thức được truyền tải đến học viên nhiều, giảng viên chủ động trong quá trình giảng.. nhưng có thể nói nếu chỉ áp dụng mỗi phương pháp thuyết trình trong cả quá trình giảng dạy thì sẽ tạo nên sự nhàm chán, thụ động cho người học, không tạo nên được mối liên hệ giữa người dạy và người học đồng thời không đánh giá được trình độ và mức độ tiếp thu của người học.
      Một số giảng viên trong quá trình giảng dạy cũng đã cố gắng tìm tòi, áp dụng các phương pháp khác như: Hỏi đáp, tình huống, thảo luận nhóm... nhưng nhìn chung chưa tuân thủ đúng quy trình  và nguyên tắc áp dụng các phương pháp này, vì vậy hiệu quả áp dụng chưa cao.
      Để nâng cao chất lượng dạy học thì một trong những vấn đề quan trọng là phải đổi mới phương pháp dạy học. Bên cạnh phương pháp dạy học truyền thống cần phải kết hợp với các phương pháp dạy học mới, mang tính tích cực, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của người học.
      Nhận thức rõ điều đó, vừa qua Trường Chính trị Nghệ An phối hợp với Học viện Chính trị-Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh đã mở lớp bồi dưỡng phương pháp giảng dạy cho giáo viên của trường. Sau thời gian 10 ngày, cùng với sự nỗ lực của cả giảng viên và học viên, lớp học đã thu được những kết quả nhất định. Hầu hết những người tham gia khóa học đều nhận thức rõ sự cần thiết phải đổi mới phương pháp giảng dạy, đều có mong muốn áp dụng những phương pháp đó trong quá trình giảng dạy để nâng cao chất lượng của bài giảng. Tuy nhiên nhìn vào thực tế hiện nay, cho thấy có rất nhiều những khó khăn đặt ra đối với việc áp dụng những phương pháp giảng dạy tích cực.
      Thứ nhất: Đó là vấn đề về các phương tiện hỗ trợ cho việc áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực như: Bảng ghim, bảng lật, giấy A1 – A4, nam châm... Đặc biệt là việc áp dụng những phương pháp tích cực này khi giảng dạy ở các lớp mở tại các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện.
      Thứ hai: Sự hợp tác từ phía học viên. Chúng ta đều biết rằng trình độ của học viên ở các lớp tại chức nhìn chung là chưa cao, không đồng đều để có thể tham gia tích cực vào các buổi học nếu áp dụng phương pháp dạy học tích cực. Hơn nữa, đâu đó còn có tình trạng học viên tham gia học theo kiểu đối phó, chỉ mong có được tấm bằng. Vì vậy khi áp dụng phương pháp dạy học mới có thể giảng viên sẽ rơi vào tình huống “đơn phương độc mã", vừa hỏi vừa trả lời. Mặt khác, sự thay đổi cách nghĩ, cách học của người học cũng là vấn đề cần phải bàn. Từ trước đến nay người học đã quen với phương pháp "thầy đọc, trò ghi", nay nếu áp dụng phương pháp mới một cách đột ngột có thể sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của tiếp thu bài giảng của học viên.
      Thứ ba: Yêu cầu từ phía nội dung chương trình nhiều khi cũng chưa phù hợp để áp dụng phương pháp mới. Có rất nhiều bài với nội dung dài, kiến thức lý luận nhiều. Vì vậy, e rằng nếu áp dụng phương pháp dạy học mới sẽ không đủ thời gian để cung cấp đầy đủ những kiến thức lý luận cho học viên. Lấy ví dụ bài: “Bản chất, vai trò của pháp luật XHCN” trong phần Nhà nước và pháp luật, do nội dung kiến thức lý luận cần truyền tải đến học viên rất nhiều cho nên rất khó áp dụng phương pháp mới.
      Từ những vấn đề đó thiết nghĩ, việc áp dụng phương pháp dạy học mới hiện nay đòi hỏi phải có sự đầu tư nhiều hơn nữa về cơ sở vật chất cũng như thời gian, cần phải kết hợp với việc đổi mới nội dung chương trình và hoàn thiện hơn nữa công tác tuyển sinh ./.

 

 
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Thư viện trường
Bản quyền thuộc về Trường Chính Trị Nghệ An.
Địa chỉ: 121 - Lê Hồng Phong - TP.Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 0383.842552; Fax: 0383.842552; Web: http://www.truongchinhtrina.gov.vn
Email: chinhtrina@gmail.com; admin@tct.nghean.gov.vn; tct@nghean.gov.vn