Liên kết
 
 
 
 
Thống kê
 
 
 
 
Hội thảo khoa học

MỘT SỐ VIỆC NÊN LÀM ĐỂ GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TIỂU LUẬN TỐT NGHIỆP CHO HỌC VIÊN CÁC LỚP TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH

Tác giả : Ths. Nguyễn Phùng Khánh - Trưởng Khoa Dân vận
File đính kèm: Không có

Tiểu luận tốt nghiệp là một bộ phận quan trọng trong chương trình đào tạo TCLLCT-HC. Đây là khâu quan trọng nhằm đánh giá toàn bộ quá trình học tập của học viên; đồng thời đây cũng là việc cuối cùng trước khi tốt nghiệp – một công việc mà học việc cho rằng quan trọng nhất, khó nhất, nhiều băn khoăn và lo lắng. Đối với giảng viên, đây cũng là nỗi trăn trở lớn. Thay vì trăn trở về việc nâng cao chất lượng, nội dung tiểu luận cho học viên thì nhiều câu hỏi được đặt ra như: có nhiều người đăng ký đề tài thuộc bộ môn không? Có được phân công đúng đối tượng đã “đặt hàng” không? Làm thế nào để dễ hướng dẫn, dễ chấm mà lại không trùng lặp “an toàn”, không mất nhiều thời gian của giảng viên. Thay vì căn cứ nội dung, trình độ để phân công người hướng dẫn, có chăng giảng viên lại “lựa chọn” học viên để hướng dẫn... Đó là những gì đang diễn ra trong quá trình làm tiểu luận hiện nay.

Để góp phần nâng cao chất lượng tiểu luận Trung cấp LLCT-HC trong thời gian tới, tôi xin có một số ý kiến tham luận như sau:

1. Giảng viên cần được trao đổi, hướng dẫn về quy trình, kết cấu và phương pháp hướng dẫn tiểu luận cho học viên, nhất là số giảng viên trẻ

Việc đầu tiên là người hướng dẫn phải nắm thật chắc quy trình, kết cấu của một tiểu luận tốt nghiệp TCCT-HC. Một số giảng viên hiện nay chưa nắm chắc quy trình, kết cấu của tiểu luận. Do vậy khi được phân công hướng dẫn, nhất là những lần đầu thì chủ yếu là mò mẫm, hỏi kinh nghiệm của giảng viên đi trước; dựa vào các tiểu luận đã có trước đó để làm khung nhưng chắc gì tiểu luận ấy đã chuẩn dẫn đến không đảm bảo về kết cấu. Một số giảng viên lại dựa vào kinh nghiệm, dựa vào kết cấu của luận văn, luận án trong trường đại học nên không thống nhất, không phù hợp với yêu cầu của tiểu luận ở trường chính trị.

Năm 2009, Ban Giám hiệu đã cử đồng chí Trưởng phòng Đào tạo hướng dẫn cho toàn bộ đội ngũ giảng viên về quy trình, kết cấu, cách thức, phương pháp hướng dẫn tiểu luận tốt nghiệp cho học viên. Sau khi được đồng chí Trưởng phòng Đào tạo hướng dẫn, nhiều băn khoăn, nhiều câu hỏi của giảng viên được giải đáp nên kết quả công tác hướng dẫn được nâng lên rõ rệt, chất lượng tiểu luận của học viên tương đối cao. Tuy nhiên, đội ngũ giảng viên của trường trong những năm qua có nhiều biến động – giảng viên có kinh nghiệm đã nghỉ hưu nhiều, nhà trường được bổ sung lực lượng giảng viên trẻ, nhiều giảng viên đã tham gia giảng dạy và hướng dẫn tiểu luận nhưng kinh nghiệm còn ít, chưa có cuộc hướng dẫn chính thức nào của Ban Giám hiệu, nên giảng viên trẻ cần được quán triệt, định hướng, hướng dẫn chi tiết của Ban Giám hiệu.

Do đó, Ban Giám hiệu cần chọn, cử một đồng chí có kinh nghiệm hướng dẫn, trao đổi với giảng viên toàn trường về quy trình, cách thức, phương pháp hướng dẫn tiểu luận cho học viên.

2. Nâng cao ý thức, nhận thức cho học viên về vai trò, ý nghĩa của việc làm tiểu luận tốt nghiệp

Làm tiểu luận là công việc quan trọng của một khóa học, nó đánh giá khá toàn diện về nhận thức lý luận; kỹ năng nghiệp vụ và sự tâm huyết của người học đối với chương trình, nội dung đã được học. Chọn đề tài gì để làm tiểu luận? Làm tiểu luận với đề tài A, hoặc B thì nó sẽ giải quyết được vấn đề gì từ thực tiễn nảy sinh tại địa phương (cơ quan, đơn vị) mà lâu nay mình suy nghĩ, trăn trở? Đưa lại giá trị kinh tế, giá trị khoa học, giá trị lý luận như thế nào? Thầy, cô nào chuyên sâu để hướng dẫn cho mình thực hiện?... Tất cả những câu hỏi đó phải xuất hiện trong đầu học viên khi làm tiểu luận, nó phải được trăn trở, suy nghĩ trong quá trình học tập.

Thực tế thì không phải như vậy. Việc đi học chưa trở thành nhu cầu tự thân của học viên, phần lớn học viên cho rằng do yêu cầu, tiêu chuẩn nên phải đi học, mặc dù cũng có một số học viên thấy bổ ích, thiết thực nhưng việc này chỉ được phát hiện trong quá trình học với một bộ môn cụ thể nào đó. Nhìn chung, học viên chỉ tính đã học được mấy môn, đã thi được mấy kỳ; được vắng bao nhiêu thời gian trong một môn học; thay vì tìm hiểu nội dung môn học, làm sao để học tốt môn học đó thì họ lại tìm hiểu môn học này ai dạy; thầy, cô đó dễ hay khó; già hay trẻ... để tìm cách tiếp cận phù hợp với đối tượng.

Thông qua các khóa trước, học viên nắm rất chắc đặc điểm của từng người dạy; nắm rõ cách hướng dẫn tiểu luận của từng người, nắm rõ danh sách đề tài của khóa trước, thậm chí khác huyện, nắm rõ số điện thoại, địa chỉ mail của từng học viên, của giáo viên để liên hệ khi cần thiết, liên hệ không phải để trao đổi về nội dung mà để xin bản Word, để copy...

Do đó, khi khai giảng khóa học, Ban Giám hiệu cần quán triệt để học viên hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của việc làm tiểu luận tốt nghiệp; trong quá trình giảng dạy bộ môn, giảng viên cũng cần biết cách định hướng, chỉ rõ cho học viên thấy được ưu thế của việc lựa chọn đề tài tiểu luận thuộc bộ môn mà mình phụ trách. Người hướng dẫn tiểu luận cuối khóa (Phòng Đào tạo) cần hướng dẫn một cách chi tiết, khoa học để học viên nắm rõ quy trình, cách thức, cấu trúc và phương pháp làm tiểu luận.

3. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của giảng viên hướng dẫn

Khi được phân công hướng dẫn tiểu luận, giảng viên cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong việc hướng dẫn cho học viên.

Khi nhận được đề tài từ Phòng Đào tạo chuyển đến, lãnh đạo khoa hoặc giảng viên được phân công phải chỉnh sửa thật cụ thể, chính xác về tên đề tài, ngay khi học viên đã viết tên đề tài chuẩn xác thì giảng viên cũng cần ghi lại ở phần chỉnh sửa để Phòng Đào tạo tổng hợp được dễ dàng, thuận lợi hơn (hiện nay có nhiều giảng viên ghi là đồng ý hoặc như trên...) gây khó khăc cho công tác tổng hợp.

        Khi học viên liên hệ, hẹn gặp thì cần yêu cầu học viên làm đề cương chi tiết, cẩn thận, đồng thời giảng viên cũng cần xem lại, hệ thống lại để hướng dẫn cho học viên làm những nội dung nào thực sự mới mẻ, có giá trị sáng tạo. Cần đặt yêu cầu cao và hướng dẫn cụ thể đối với học viên (yêu cầu cao nhưng không đánh đố học viên), nếu không có đề cương thì nhất định chưa hướng dẫn.

       Giảng viên không chỉ quan tâm đến nội dung mà nhất thiết phải hướng dẫn cho học viên cả về hình thức, thể thức đúng quy định.

      Giảng viên cũng cần thay đổi suy nghĩ hướng dẫn những cái gì đã có, đã nhiều trong hệ thống tài liệu của mình để đỡ mất thời gian, dễ hướng dẫn, dễ chỉnh sửa, dễ chấm.

Học viên cũng đa dạng, phức tạp; trình độ của mồi người, mỗi vùng, miền là khác nhau; lối ứng xử, quan hệ cũng khác nhau nên giảng viên cần phải công bằng trong hướng dẫn; không tỏ ra khó chịu đối với những học viên tiếp thu chậm, ứng xử thiếu linh hoạt mà phải kiên trì, tôn trọng nhân cách của họ; cũng không quá nhiệt tình đối với những học viên quá “nhiệt tình” dẫn đến đối xử thiếu công bằng trong quá trình hướng dẫn tiểu luận.

Không cung cấp tiểu luận có sẵn cho học viên dưới bất cứ hình thức nào; hướng dẫn chứ không phải “xáo xào” “làm thay” cho học viên. Hiện tượng này có hay không đang tồn tại trong trường chúng ta... các đồng chí cần suy nghĩ.

Trước khi đọc tiểu luận để chấm điểm, cần xem tiểu luận đã có xác nhận của địa phương, đơn vị và xác nhận của giảng viên hướng dẫn hay chưa, nếu chưa ký thì chưa chấm để tránh tình trạng học viên nộp nhầm bản thảo... Giảng viên chủ nhiệm cần yêu cầu giảng viên hướng dẫn ký trước khi phân công chấm (việc này đã có thời kỳ thực hiện tốt nhưng giai đoạn sau này thực hiện chưa tốt).

4. Ban Giám hiệu cần tạo điều kiện thuận lợi để giảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình, trong đó, có việc tập trung hướng dẫn tiểu luận tốt nghiệp

Trong giai đoạn hiện nay, giảng viên có quá nhiều đầu việc nên không có nhiều thời gian để nghiên cứu, để đọc tài liệu trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ (có thể kể ra một loạt công việc cần phải hoàn thành trong một thời gian). Do đó, Ban Giám hiệu cần nghiên cứu để bố trí thời gian, công việc hợp lý cho giảng viên, tránh áp lực dẫn đế việc làm nhanh, làm lướt, làm để đáp ứng yêu cầu chất lượng không cao.

Khi phân công người hướng dẫn, Ban Giám hiệu, lãnh đạo khoa, phòng cần đảm bảo, điều tiết hài hòa trên cơ sở phù hợp năng lực, sở trường, chuyên môn của từng người với lợi ích của từng giảng viên.

Đề nghị Ban Giám hiệu chỉ đạo thực hiện đúng quy trình làm tiểu luận (điều 26, Quy chế số 12 của trường).

Đối với những lớp 20% học viên làm tiểu luận: Sau khi học viên đủ điều kiện làm tiểu luận đăng ký, Phòng Đào tạo tham mưu, Ban Giám hiệu phân công và thông báo trực tiếp cho từng giảng viên trên cơ sở năng lực và các điều kiện đảm bảo khác của giảng viên./.


Các bài viết khác:
 
Bản quyền thuộc về Trường Chính Trị Nghệ An.
Địa chỉ: 121 - Lê Hồng Phong - TP.Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 0383.842552; Fax: 0383.842552; Web: http://www.truongchinhtrina.gov.vn
Email: chinhtrina@gmail.com; admin@tct.nghean.gov.vn; tct@nghean.gov.vn