Liên kết
 
 
 
 
Thống kê
 
 
 
 
Hội thảo khoa học

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG LỰA CHỌN ĐỀ TÀI TÌNH HUỐNG LÀM TIỂU LUẬN TẠI CÁC LỚP BỒI DƯỠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC NGẠCH CHUYÊN VIÊN Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ NGHỆ AN

Tác giả : Ths. Võ Thị Thúy Hà - Phòng Đào tạo
File đính kèm: Không có

Trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng các lớp thuộc Chương trình BDKTQLNN ngạch chuyên viên hiện nay ở các trường chính trị tỉnh đều quy định hình thức tốt nghiệp bằng hình thức viết tiểu luận tình huống quản lý hành chính nhà nước.

Vậy thế nào là tình huống quản lý hành chính nhà nước?

Có nhiều quan niệm khác nhau về tình huống quản lý hành chính nhà nước, nhưng chung quy lại có thể quan niệm về tình huống quản lý nhà nước như sau: “Tình huống QLHCNN là việc mô tả lại một sự kiện, một vụ việc xảy ra hoặc có thể xảy ra trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước đặt ra những vấn đề trước cán bộ, công chức nhà nước, đòi hỏi cán bộ, công chức có thẩm quyền và thuộc phạm vi trách nhiệm liên quan đến vụ việc, sự kiện đó phải phân tích tìm ra phương án và giải pháp để giải quyết nhằm thực hiện nhiệm vụ chức năng quản lý hành chính nhà nước.

Để có một tình huống quản lý nhà nước cần hội tụ đủ các yếu tố cơ bản sau:

- Là việc mô tả về một sự kiện, một sự việc xảy ra trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước ở một địa phương, tại một thời điểm cụ thể.

- Sự kiện, vụ việc xảy ra trong quản lý hành chính nhà nước phải phản ánh được thực tiễn hoạt động của địa phương, cơ quan đơn vị . Mỗi một tình huống là một câu hỏi đặt ra, xuất hiện các vấn đề đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức phải phân tích và tìm cách đưa ra các phương án, biện pháp giải quyết tối ưu nhất.

Viết tiểu luận theo phương pháp tình huống là việc mô tả về một sự kiện, sự việc có thật trong thực tế công tác của các học viên; Trong trường hợp việc mô tả tình huống được học viên hư cấu vẫn phải đảm bảo tính hiện thực của nó như: sự kiện, vụ việc đó có thể xảy ra, thường xảy ra ở nơi này, nơi khác trong hoạt động quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay chất lượng của tiểu luận ở các lớp BDKTQLNN ngạch chuyên viên đang còn có nhiều bất cập trong việc lựa chọn tình huống quản lý hành chính nhà nước cũng như cách mô tả tình huống như: lựa chọn tình huống chưa phù hợp; tình huống quá giản đơn mô tả tình huống chưa có sức thuyết phục, lôi cuốn người đọc.

Sau đây là một số đề xuất nhằm nâng cao chất lượng lựa chọn tính huống quản lý hành chính nhà nước và mô tả tình huống trong tiểu luận các lớp BDQLNN ngạch chuyên viên:

1. Đối với việc lựa chọn tình huống làm đề tài

Để lựa chọn một tình huống quản lý hành chính nhà nước phù hợp cần chú ý một số điểm sau:

- Tình huống phải phản ánh đúng thực trạng của công tác quản lý nhà nước tại địa phương, đơn vị công tác. Vì người viết tình huống là cán bộ, công chức đang công tác ở các lĩnh vực quản lý nhà nước khác nhau cho nên nếu học viên mà lựa chọn được tình huống thuộc công việc mình đang thực thi là tốt nhất.

- Lưạ chọn tình huống càng phức tạp càng hay, không nên lựa chọn những tình huống quá đơn giản.

Tại sao lại đặt ra yêu cầu này vì trên thực tế trình độ của người học các lớp thuộc chương trình chuyên viên hiện nay 100% là đại học, một số đã là thạc sỹ… Họ là chuyên viên của các sở, ban, ngành của Tỉnh, của các huyện, sau này có thêm đội ngũ CBCC cấp xã, cán bộ quản lý giáo dục. Trong quá trình lựa chọn tình huống làm tiểu luận một số học viên lại có xu hướng lựa chọn những tình huống quá đơn giản. Điều này không sai nhưng chưa thực sự phù hợp với trình độ của đại đa số học viên. Hơn nữa, trong quá trình triển khai viết tiểu luận nếu như học viên lựa chọn tình huống quá giản đơn sẽ không thể viết hay được, các phương án lựa chọn để giải quyết tình huống cũng sẽ không có nhiều phương án để lựa chọn, điều này sẽ không hấp dẫn được người đọc, không có sức cuốn hút và điều quan trọng hơn nữa là không phù hợp với trình độ học viên ở các lớp chuyên viên.

         2. Mô tả tình huồng

- Tình huống phải được mô tả một cách khoa học và có sức lôi cuốn

Tình huống là một câu chuyện, một sự kiện, vụ việc đã xảy ra hoặc dự kiến có thể xảy ra trong hoạt động quản lý nhà nước. Vấn đề là học viên sẽ kể lại, mô tả nó như thế nào. Theo tôi, học viên phải mô tả được tình huống như sau:

+ Học viên sẽ kể lại tình huống như là một câu chuyện để gây sự hấp dẫn cho người đọc nhưng vẫn phải đảm bảo văn phong, ngôn ngữ hành chính.

+ Trình tự câu chuyện được trình bày chặt chẽ, logic về thời gian và không gian làm cho người đọc thực sự hiểu được câu chuyện mà học viên muốn kể. Điều cần tránh nhất là trong tình huống là học viên đưa ra các mốc thời gian lộn xộn, không có tính trình tự theo ngày tháng.

+ Các dữ liệu đưa vào câu chuyện là sự việc xảy ra trong quản lý hành chính nhà nước, các văn bản quy pham phạm pháp luật có thật. Khi lựa chọn được phương án tối ưu để giải quyết thì phải sử dụng hệ thống văn bản QPPL đang còn hiệu lực. Trong quá trình viết học viên có thể thay đổi địa danh, nhân vật để không gây sự bất tiện hoặc những dữ liệu được hư cấu nhưng khi trình bày phải hợp logic câu chuyện và phản ánh thực tiễn.

+ Kết thúc việc kể chuyện là những câu hỏi đặt ra cho cán bộ, công chức phải suy nghĩ tìm cách để giải quyết. Các vấn đề mà câu chuyện đặt ra càng phức tạp và gợi mở nhiều phương án giải quyết thì tình huống càng có sức hấp dẫn và lôi cuốn người đọc.

- Trong lựa chọn tình huống học viên nên tránh các tình huống mà chỉ có một cách giải quyết duy nhất đúng. Tình huống lựa chọn phải gợi mở ra nhiều hướng giải quyết, nhiều cách giải quyết khác nhau nhưng sẽ có một cách giải quyết tối ưu nhất mà học viên lựa chọn để xử lý. Thông qua việc lựa chọn tình huống tối ưu nhất học viên sẽ triển khai các phần còn lại tốt hơn.

Trên đây là một số ý kiến nhằm nâng cao hơn chất lượng lựa chọn và mô tả tình huống trong tiểu luận./.



Các bài viết khác:
 
Bản quyền thuộc về Trường Chính Trị Nghệ An.
Địa chỉ: 121 - Lê Hồng Phong - TP.Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 0383.842552; Fax: 0383.842552; Web: http://www.truongchinhtrina.gov.vn
Email: chinhtrina@gmail.com; admin@tct.nghean.gov.vn; tct@nghean.gov.vn