Liên kết
 
 
 
 
Thống kê
 
 
 
 
Nội san nhà trường

Một vài suy nghĩ về Trường Chính trị Nghệ An hôm nay

Tác giả : Th.s Hồ Thị Hưng - Gv Khoa Nhà nước và pháp luật
File đính kèm: Không có

      Sau bao năm xa cách, hôm nay bạn của tôi có dịp trở lại thăm tôi và thăm Trường. Cô vô cùng ngỡ ngàng trước những đổi thay: “Phong cảnh Trường cậu đẹp thật đấy! Mình vừa đi từ Bắc vào Nam, chắc cơ quan của cậu được xếp vào hạng Trường chính trị đẹp nhất nước” - đó là lời phát biểu của một người ban tôi – Phó khoa Quản lý nhà nước Trường Chính trị tỉnh Hưng Yên, trong dịp đi tham quan hè năm 2007. Nghe lời nhận xét trên, lòng tôi  vô cùng xúc động và tự hào khi mình đang là một giảng viên của nhà trường. Nhìn lại quá trình phát triển của Trường Chính trị Nghệ An trong thời gian vừa qua, tất cả như được “lột xác” để trở  thành một “con người” khác. Vị thế và tầm vóc của nhà trường ngày càng được khẳng định trên thực tế.
      Trước hết, về đội ngũ giảng viên và cán bộ - lực lượng nòng cốt của nhà trường đã được thay đổi về chất lượng sống. Đời sống vật chất và tinh thần đã được nâng lên. Hình ảnh người thầy mặc áo sờn vai, quần lằn gấu, chân đi dép lê… nhếch nhác đã lùi vào dĩ vãng. Thay vào đó là bóng dáng của những thầy, cô giáo phong độ, quần áo, dày dép chỉnh tề…không kém phần sang trọng mỗi khi lên lớp. Đâu đó, mới ngày nào cảnh các giảng viên, cán bộ nhàn rỗi ngồi chuyện trò, tán gẫu nhiều khi thật vô bổ..., thì nay không thể tìm thấy ở Trường Chính trị Nghệ An.
      Đến với Trường hôm nay, điều đầu tiên người ta bắt gặp khung cảnh tấp nập, hối hả  của một cơ quan đang  làm việc. Các khoa, phòng bộn bề sổ sách, giấy tờ, tài liệu, nhiều khi không có đủ thời gian tiếp khách,…thật chạnh lòng nghĩ tới ngày xưa.
      Đến với Trường hôm nay là chúng ta đang đến với một cơ quan có môi trường xanh, sạch, đẹp; có đài phun nước, có những cây cau, bóng dừa, ghế đá để học viên nghỉ chân,chuyện trò sau những chặng đường vất vả. Không  những thế, trường chúng tôi có cả nhà thi đấu thể thao để giúp cán bộ, giảng viên, học viên rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần
      Đặc biệt, hôm nay chúng ta không thể tìm lại được cảnh vắng vẻ, đơn sơ, lặng lẽ chỉ có một vài người ra vào  như trước đây. Thay vào đó là một khung cảnh nhộn nhịp hối hả, tất cả đang học, đang nghiên cứu, đang làm việc rất say sưa. Nhìn vào khu vực để xe của nhà trường có thể suy đoán được điều đó. Với nhà xe 500 m2, đã không phải là một số nhỏ nhưng nhiều khi tôi đành phải để xe dưới gốc cây phượng, vì số lượng học viên tham gia học tập tại trường khá đông. Có những thời kỳ cả tập trung lẫn tại chức trên 50 lớp. Điều đó một lần nữa khẳng định: Một không khí, một xã hội học tập đang diễn ra ở Trường Chính trị Nghệ An.
      Những kết quả đạt  được trên đây, chúng tôi xác định  tất cả chỉ là bắt đầu. Năm nay, nhà trường đã có nhiều hoạt động  nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cũng như rèn luyện đạo đức tư tưởng cho giáo viên, học viên. Tổ chức hội thi giảng viên giỏi, thi kể chuyện về Bác Hồ, mở lớp bồi dưỡng phương pháp  dạy học tích cực, hàng tháng có sinh hoạt chuyên môn định kỳ… Những hoạt động đó đã mang lại hiệu quả thiết thực
      Song, tôi thiết nghĩ để nâng cao hơn nữa vị thế, vai trò của người giảng viên, cán bộ làm việc  ở đây chúng ta phải bắt đầu từ chức năng của  nhà trường. Ngoài nhiệm vụ trau dồi kiến thức thuộc tất cả các lĩnh vực cho học viên, nhà trường còn phải rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng, phong cách, lối sống giản dị, dẫn dắt họ trở thành những người cán bộ thật sự là công bộc của dân, sống có hoài bão, có lý tưởng. Như vậy, là giảng viên của Trường Chính trị, khi lên lớp cũng như xuất hiện ở bất cứ nơi nào chúng ta phải thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ:
      Thứ nhất, về vấn đề giảng dạy. Để dạy tốt phải am hiểu chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phải xây dựng lối sống, đạo đức cách mạng, lề lối làm việc mẫu mực thành những tấm gương để học viên noi theo.
      Làm thế nào để dạy tốt ? Một câu hỏi không dễ trả lời ! Một giờ dạy tốt, một buổi dạy có chất lượng là sau mỗi buổi lên lớp, học viên phải thu lượm được những kiến thức gì hay sáng tỏ được một vấn đề nào đó….nghĩa là phải mang lại hiệu quả. Về tâm lý, người học phải thấy nhẹ nhàng, thoái mái, phấn khởi … có ham muốn học nữa. Muốn đạt được điều đó, chúng ta phải làm như thế nào và bắt đầu từ đâu ?
      Cuối tháng tám vừa qua tất cả các giảng viên của Trường đã được tham gia lớp bồi dưỡng phương pháp dạy học tích cực do Học viện Chính trị-Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. Khi học ai cũng thấy hay, rất bổ ích nhưng vận dụng như thế nào vào thực tiễn giảng dạy có hiệu quả là cả một vấn đề. Đối tượng học viên của Trường rất phong phú, đa dạng cả về trình độ lý luận và kiến thức thực tiễn cũng như độ tuổi. Do vậy áp dụng phương pháp dạy học tích cực không đơn giản. Nhiệm vụ của người giảng viên lúc này là phải biết lựa chọn, sử dụng phương pháp nào  phù hợp, đưa lại hiệu quả giáo dục cao thì đó là phương pháp dạy tốt nhất.
       Điều này lại một lần nữa khẳng định rằng, để nâng cao chất lượng dạy và học, cơ bản vẫn phụ thuộc vào năng lực, trình độ, cách truyền đạt và đặc biệt là “cái tâm” của mỗi người giảng viên. Mà theo tư tưởng Hồ Chí Minh đó chính là đạo đức nghề nghiệp. Đạo đức là gốc rễ của mọi vấn đề. Giảng viên chúng ta về trình độ, kiến thức ai cũng có, điều quan trọng có nhiệt tình, thiện chí để tâm huyết truyền đạt hết những kiến thức cho học viên hay không. Do đặc điểm địa địa lý của Nghệ An, một bộ phận khá đông học viên  là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng cao, vùng sâu nhìn chung trình độ còn thấp và không đồng đều. Với những đối tượng đó, người giảng viên phải có phương pháp giảng dạy phù hợp, động viên, khích lệ họ tham gia xây dựng bài học. Phương pháp nào muốn thành công cũng phải  xuất phát từ “cái tâm”, từ tinh thần trách nhiệm cao của mỗi người giảng viên. Trong hoàn cảnh này người giảng viên phải hiểu được rằng, trách nhiệm của họ đối với người học, cũng chính là trách nhiệm đối với đất nước và đối với xã hội
       Đối với những học viên có trình độ cao như lớp Chuyên viên, người thầy phải nói gì khi lên lớp để người nghe không cảm thấy nhàm chán “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Họ là những người đã trải qua nhiều trường lớp và đang va chạm, lăn lộn trong thực tiễn và cũng chính thực tiễn cũng đang đặt ra cho họ không ít bế tắc. Là những người nghiên cứu lý luận, nếu có thể chúng ta mạnh dạn trao đổi với họ những quan điểm mới và các hướng giải quyết.
       Nói tóm lại, để dạy tốt ngoài kiến thức chuyên môn sâu, rộng, người giảng viên phải nhuần nhuyễn về phương pháp giảng dạy. Việc kết hợp giữa hai yếu tố đó là cả một nghệ thuật.
       Thứ hai, về giáo dục, rèn luyện, tư tưởng đạo đức lối sống cho học viên.
       Vấn đề thực trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,  lối sống của  một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay đang trở thành một trong những nguy cơ ảnh hưởng đến sự tồn vong của đất nước. Các trường chính trị phải xác định được trong đó có  một phần  trách nhiệm của  mình. Vậy, làm thế nào ngăn chặn, hạn chế thực trạng trên góp phần giải quyết quốc nạn cho nước nhà? Nhiệm vụ lại được đặt lên đôi vai của mỗi giảng viên. Mỗi giảng viên khi lên lớp, bên cạnh việc truyền đạt những kiến thức về chuyên môn thì còn phải không ngừng tuyên truyền, vận động học viên thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, đặc biệt tư tưởng Hồ Chí Minh. Tài liệu để giáo dục tư tưởng đạo đức, lối sống cho người cán bộ, chúng ta đã có cả một kho tàng tư tưởng Hồ Chí Minh, một thực tiễn sinh động về  tấm gương suốt đời phấn đấu, hy sinh vì nước, vì dân của Bác Hồ. Cuộc vận động “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” diễn ra ở trường ta dưới nhiều hình thức như: Thi kể chuyện về  Bác Hồ, thi tìm hiểu về tư tưởng của Bác…. đã để lại nhiều ý nghĩa to lớn.  Học Bác, ai cũng có thể học được; học ở mọi nơi, mọi lúc, học bất cứ lĩnh vực gì, dưới hình thức nào. Vấn đề còn lại là mọi người có tự giác học và làm theo hay không. Muốn học Bác, làm theo Bác, trước hết phải thấm nhuần đạo đức, tư tưởng của Bác. Do vậy, cuộc vận động này phải diễn ra sâu, rộng hơn nữa. Việc học Bác là trách nhiệm của mỗi người giảng viên và học viên. Đồng thời phải trở thành một  nhu cầu trong cuộc sống. Trau dồi tư tưởng, đạo đức cho  học viên - là những cán bộ của địa phương không chỉ trách nhiệm thuộc về các khoa, phòng mà còn là nhiệm vụ của  mỗi người giảng viên khi lên lớp. Nếu giảng viên biết kết hợp hài hoà giữa nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn thì suốt trong thời gian học ở Trường Chính trị, các học viên không những được trang bị kiến thức về các lĩnh vực mà còn luôn được tiếp cận đạo đức, lối sống, tư tưởng của Bác. Với khối lượng đó, chắc chắn khi ra trường họ sẽ trở thành những người hữu ích cho xã hội.
        Là một giảng viên trẻ về công tác tại trường chưa lâu, nhưng tôi cảm nhận rằng Trường Chính trị Nghệ An đang thay đổi từng ngày, từng giờ. Sự thay đổi không chỉ dừng lại ở hình thức bên ngoài mà được  thay đổi về chất. Điều đó trước hết phải khẳng định nhờ công lao to lớn, đầy tinh thần trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo nhà trường, cũng như sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ giảng viên luôn hết mình với nghề nghiệp và sự nhiệt tình  không quản ngày đêm của lực lượng phòng hành chính. Nhưng đặt trong nhu cầu của công cuộc đổi mới đất nước, những gì Trường Chính trị Nghệ An làm được trong thời gian vừa qua chỉ là kết quả ban đầu. Thách thức lớn nhất của nhà trường hiện nay vẫn là chất lượng dạy và học. Nhận thấy được trách  nhiệm đó, mỗi giảng viên chúng ta phải suy nghĩ - làm thế nào để xứng đáng là những người đào tạo cán bộ cho đất nước trong thời kỳ đổi mới ./.

 
Bản quyền thuộc về Trường Chính Trị Nghệ An.
Địa chỉ: 121 - Lê Hồng Phong - TP.Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 0383.842552; Fax: 0383.842552; Web: http://www.truongchinhtrina.gov.vn
Email: chinhtrina@gmail.com; admin@tct.nghean.gov.vn; tct@nghean.gov.vn