Liên kết
 
 
 
 
Đăng nhập
 
Tài khoản :
Mật khẩu :
 
 
 
Thôìng kê
 
 
 
 
Nội san nhà trường

Một bài toán nhân sự khó giải (Tình huống trong quản lý)

Tác giả : Th.s Nguyễn Phùng Khánh - Gv Khoa Triết - CNXHKH
File đính kèm: Không có

      Trường tiểu học T được coi là trung tâm chất lượng cao của huyện. Nơi đây chính là “vườn ươm” các em học sinh giỏi đi thi cấp tỉnh. Vì thế, đội ngũ giáo viên cần được đầu tư thích đáng, cần được chuẩn hóa và thực sự là những giáo viên có tài năng và nghệ thuật sư phạm để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục huyện nhà. Vì thế, công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, tuyển chọn bổ sung nguồn nhân lực có chất lượng trở thành một trong những vấn đề cấp thiết và rất sôi động, nóng bỏng của người quản lý.
      Vào năm học này có giáo viên nghỉ hưu, một giáo viên khác buộc phải chuyển đi nơi khác vì năng lực chuyên môn quá yếu, không đáp ứng được yêu cầu dạy học ở mức độ cao của học sinh. Thế là có hai cô giáo (cô Ngọc và cô Ngà) cầm quyết định của Phòng GD & ĐT đến trình với hiệu trưởng để nhận công tác. Là người hiệu trưởng nhiều năm, quan hệ khá rộng trong huyện, ông hiệu trưởng biết ngay đây là hai trường hợp có vấn đề. Cô Ngọc là em dâu của ông trưởng phòng tài vụ trên huyện, có thế mạnh đối với ngành giáo dục huyện nhà. Còn cô Ngà là vợ của hiệu trưởng trường THPT, chỗ thân tình và gắn bó với phó chủ tịch huyện, phụ trách văn xã, có quan hệ công tác, giúp đỡ nhiều mặt đối với Phòng GD & ĐT. Thật đáng tiếc là cả hai người đều là giáo viên dạy vào loại trung bình yếu ở các trường khác xin chuyển về nơi ‘đất thánh” về giáo dục của huyện nhà. Giá như “chín bỏ là mười” thì cũng có thể chấp nhận được. Và nó có tình mà vẫn đạt lý. Nhưng đằng này… “bốn bỏ là mười” thì thật là khó xử.
      Vậy người quản lý nên ứng xử thế nào cho trên thuận dưới hòa, trong ấm ngoài êm mà vẫn đảm bảo được yêu cầu của trung tâm chất lượng cao ?
      Là trường chất lượng cao, hiệu trưởng được quyền tuyển chọn giáo viên và đề xuất với Phòng GD & ĐT và UB huyện quyết định. Vì thế, ông quyết định phải tổ chức một quy trình tuyển chọn có bài bản để đảm bảo tính dân chủ, công khai, thấu tình đạt lý, tránh hậu quả xấu về sau. Quy trình tuyển chọn theo các bước.
      Bước 1. Trước hết ông đề nghị hai cô giáo nộp hồ sơ để ông xem xét, thẩm định lại những thông tin mà ông đã biết được về hai người. Đồng thời tham khảo thêm những nguồn thông tin không chính thức (qua dư luận đánh giá, nhận xét về hai cô) để có những định hướng, yêu cầu cần thiết và dự kiến giải tỏa những tình huống bất trắc có thể xảy ra trong các quan hệ “đối ngoại” khá phức tạp.
      Bước 2. Đề xuất một số yêu cầu có tính nguyên tắc đối với các giáo viên xin về trường có chất lượng cao nhưng cũng phải mở ra quy định mềm ở mức độ cho phép để đảm bảo mối tương quan hợp lý giữa phần cứng và phần mềm. Thí dụ, giáo viên là người:
      - Thiết tha yêu nghề, có trách nhiệm, có ý chí phấn đấu vươn lên
      - Được đào tạo chuẩn hóa, hoặc sẽ tích cực tham gia vào công tác bồi dưỡng để chuẩn hóa
      - Phải qua một kỳ kiểm tra, đánh giá về tay nghề qua 3 tiết dạy đạt loại giỏi hoặc loại khá và có triển vọng chuyên môn, nghiệp vụ.
      Bước 3. Tổ chức một hội đồng kiểm tra, đánh giá kết quả các tiết dạy thử nghiệm mà thành phần của nó đảm bảo được tính khách quan, công bằng, trung thực, công khai đa chiều để có thể tự giải tỏa được những mối quan hệ đa dạng, phức tạp có liên quan đến hai đối tượng tuyển chọn. Thành phần hội đồng kiểm tra gồm: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng chuyên môn của trường, tổ trưởng chuyên môn các khối, Chủ tịch Công đoàn, cán bộ chuyên môn đại diện cho Phòng GD & ĐT, mời thêm hai thành viên là cán bộ quản lý ở hai trường có quan hệ thân thích với hai cô giáo Ngọc và Ngà.
      Bước 4. Tổ chức dạy nghề thử nghiệm để đánh giá. Tất cả các giờ của Ngọc và Ngà dạy thử nghiệm ở đây đều là các giờ đã dạy nhiều lần ở trường cũ. Tiến trình dự giờ, đánh giá xếp loại đều tiến hành theo quy trình của Phòng GD & ĐT. Nhưng trước khi dự giờ, hiệu trưởng trình bày rõ mục đích, yêu cầu tuyển chọn giáo viên ở trường này (đã nêu ở trên) để mọi người thông hiểu và có định hướng đúng đắn về đợt dự giờ kiểm tra đánh giá xếp loại lần này nhằm hạn chế bớt những yếu tố tiêu cực có thể xảy ra.
      Bước 5. Kết quả đánh giá  xếp loại tổng hợp theo phiếu kín: Cả hai cô đều chỉ đạt loại trung bình (có khá nhiều phiếu xếp loại yếu, số phiếu xếp loại khá rất ít). Sự đánh giá đó là tương đối khách quan, đúng mức, chính bản thân hai cô giáo cũng tự thấy mình giảng dạy còn yếu so với nhiều giáo viên ở đây (vì trước đó mấy hôm hai cô cùng xin dự một số giờ của các cô giáo trường này). Sau đó, hiệu trưởng căn cứ vào yêu cầu tuyển chọn giáo viên, xin ý kiến đề xuất của các thành viên trong Hội đồng kiểm tra.
      Tất cả mọi người đều khẳng định: Nên chuyển hai cô giáo này sang trường khác thì thuận hơn. Ngay cả hai thành viên có quan hệ thân thiết với hai cô giáo cũng cho rằng: Quả thực nếu nhận hai cô giáo về trường thì thiệt thòi cho những lớp được hai cô trực tiếp giảng dạy. Mặt khác, các cô cũng sẽ vất vả với các em học sinh giỏi, thông minh, tò mò, ham hiểu biết cái mới.
      Thế là hiệu trưởng có thể tự tin trao đổi với hai cô giáo để họ thông cảm và xin chuyển đi trường khác. Hai cô cũng đành chấp nhận và chia tay với hiệu trưởng.
Sau đó ông trình bày toàn bộ sự việc với Phòng GD & ĐT. Dường như đồng chí trưởng phòng GD & ĐT cũng bị một sức ép về vấn đề này, giờ đây khi nghe hiệu trưởng trình bày lại chủ kiến của mình và cách giải quyết vừa rồi thì ông cười sảng khoái và vỗ vai hiệu trưởng thân mật nói: “Khá lắm, cậu khá lắm, mình hoàn toàn nhất trí”.
Sau sự việc này, có người ngại rằng quan hệ đối ngoại của hiệu trưởng có thể sẽ gặp khó khăn, trở ngại. Nhưng thực tế thì lại khác hẳn, Phòng GD & ĐT tỏ ra tín nhiệm hiệu trưởng hơn xưa. Uy tín của hiệu trưởng được nâng cao. Các cán bộ huyện cũng nể thầy hiệu trưởng hơn. Đúng là “cây ngay không sợ chết đứng”. Nhưng muốn đứng vững thì phải bám chắc vào lòng đất, lòng người và thân cây cũng phải mềm dẻo để đung đưa với gió của trời đất và cuộc đời ./.

 
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Thư viện trường
Bản quyền thuộc về Trường Chính Trị Nghệ An.
Địa chỉ: 121 - Lê Hồng Phong - TP.Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 0383.842552; Fax: 0383.842552; Web: http://www.truongchinhtrina.gov.vn
Email: chinhtrina@gmail.com; admin@tct.nghean.gov.vn; tct@nghean.gov.vn