Liên kết
 
 
 
 
Thống kê
 
 
 
 
Hội thảo khoa học

DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ - ĐÔI ĐIỀU SUY NGẪM

Tác giả : Th.s Nguyễn Văn Phượng Gv. Khoa LL Mác – Lênin, TT Hồ Chí Minh
File đính kèm: Không có

Quá trình thực hiện cải cách hành chính gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đang được tiến hành đồng bộ, rộng rãi . Chỉ thị 30-CT/TW; Chỉ thị số 10-CT/TW của Bộ Chính trị; Thông báo kết luận số 159-TB/TW ngày 15/11/2004 của BTT/TW Đảng; Nghị quyết TW 7 (Khóa IX) của Chính Phủ và đặc biệt là triển khai Pháp lệnh 34/2007 của UBTV-QH khóa 11 về pháp lệnh thực hiện dân chủ xã, phường, thị trấn. Quy chế dân chủ cơ sở nhằm đảm bảo cho người dân thực hiện quyền làm chủ của mình trực tiếp ở cơ sở, nơi cư trú và cơ quan, đơn vị công tác. Tư tưởng chỉ đạo của Trung ương Đảng về mở rộng dân chủ, dân chủ trực tiếp được cụ thể hoá và đưa vào khá nhiều trong các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản của các tổ chức chính trị-xã hội. Quá trình thực hiện cải cách hành chính gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đang được tiến hành đồng bộ, rộng rãi. Đặc biệt là từ khi Chính phủ ban hành Quy chế dân chủ cơ sở xã kèm theo nghị định 79/2003/NĐ-CP. Theo một báo cáo đã được công bố trên báo chí: Ngoài việc thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế "một cửa", trên 95% xã, phường, thị trấn thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính, các khoản phí, lệ phí, đóng góp của dân, công khai các phương án sản xuất, việc giải quyết các thủ tục hành chính như cấp giấy phép xây dựng, đăng ký kinh doanh, địa chính, hộ tịch, hộ khẩu, công chứng; chế độ cho các đối tượng chính sách đã được công khai hóa. Nhiều thủ tục đã được giải quyết nhanh, gọn, giảm bớt phiền hà cho nhân dân, được nhân dân đồng tình. Hội nghị công nhân viên chức là diễn đàn thực hiện dân chủ trực tiếp của cán bộ, công nhân viên đều được chú trọng tổ chức định kỳ ở 95% cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp và 93% doanh nghiệp nhà nước. Các doanh nghiệp sau cổ phần hoá đều đã tiến hành đại hội công nhân viên chức. Tại các Hội nghị công nhân viên chức, người lao động đã nhận thức được quyền làm chủ của mình không chỉ góp ý xây dựng cơ quan, đơn vị, mà còn chất vấn thủ trưởng về những vấn đề đang đặt ra ở cơ quan, đơn vị và yêu cầu làm rõ để tạo sự thống nhất về tư tưởng của cán bộ, công nhân viên. Nhiều cơ quan hành chính sự nghiệp đã rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới một số quy chế, quy định cụ thể hoá việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở như: "Quy chế công khai tài chính, quản lý và sử dụng tài sản cơ quan", "Quy chế tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo", quy chế tuyển dụng, đề bạt, nâng lương, khen thưởng, kỷ luật, nhận xét, đánh giá cán bộ. Các doanh nghiệp nhà nước thực hiện việc công khai, dân chủ về kế hoạch sản xuất, kinh doanh, chế độ, chính sách có liên quan đến người lao động; nội quy, quy chế của doanh nghiệp, công khai tài chính, tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi xã hội, quy chế về việc hiếu, việc hỷ, về thăm hỏi người lao động ốm đau, tai nạn…; xây dựng quy chế phối hợp giữa công đoàn với lãnh đạo doanh nghiệp, ký thỏa ước lao động tập thể, phát huy vai trò của ban thanh tra nhân dân, hội đồng hoà giải lao động; công khai giám sát tài chính, tiền lương, tiền thưởng, quỹ phúc lợi. Một số nơi đã áp dụng quy định khoán kinh phí; thực hiện tiết kiệm trong cơ quan. Công tác tuyển dụng cán bộ, thi tuyển công chức; quy hoạch, bổ nhiệm, bố trí cán bộ được thực hiện dân chủ công khai hơn, đảm bảo sự đoàn kết trong đơn vị. Nếu chỉ căn cứ vào con số báo cáo thì có thể nói “nền dân chủ trực tiếp" đã hiện hữu và đang thực sự tạo nên một chuyển biến mới trên khắp các cơ sở ở nước ta. Thế nhưng, trên thực tế địa bàn tỉnh Nghệ An, chuyện liên quan đến yêu cầu của dân được “xử lý”, tình trạng khiếu kiện vẫn còn xẩy ra ở nơi này nơi khác, đặc biệt ở vùng miền núi nơi đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều văn bản về dân chủ cơ sở đã được ban hành hết sức cụ thể, ngay cả chuyện giám sát các dự án đầu tư trên địa bàn xã, Thủ tướng Chính phủ cũng có riêng quyết định số 80/QĐ-TTg quy định rõ qui chế giám sát đầu tư của cộng đồng. Nói dân chủ bây giờ không còn là những điều lý luận chung chung, mà là những quy định cụ thể, thậm chí rất cụ thể. Dân chủ cơ sở thực chất là vấn đề “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” mà Bác Hồ đã chỉ rõ Quy chế định rõ những điều gì dân được biết, những điều gì dân được bàn, bàn xong ai quyết... Vậy vì sao, những quy định cụ thể ấy vẫn chưa “ngấm’ được vào dân? Vì sao nhiều hiện tượng mất dân chủ từ cơ sở vẫn xẫy ra ...và hàng loạt vụ khiếu kiến vẫn tiếp tục ...vượt cấp ? Có thể nói, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở hiện vẫn còn nhiều vấn đề bức xúc cần phải xử lý như một số địa phương tổ chức triển khai chậm, không ít địa phương, cơ sở tiến hành một cách hình thức; cấp trực tiếp thiếu chỉ đạo hướng dẫn cụ thể cho từng cơ sở; thực hiện quy chế dân chủ gắn với cải cách thủ tục hành chính chậm, thiếu đồng bộ. Nhiều thủ tục hành chính còn rườm rà, bệnh giấy tờ chưa giảm, làm phiền hà cho dân phải đi lại nhiều lần trong khi đó một số công chức cơ sở còn nhũng nhiễu dân. Việc tổ chức kiểm tra thực hiện quy chế dân chủ chưa thường xuyên; ở một số nơi thực hiện kỷ cương pháp luật chưa nghiêm… Với thực tế của địa phương, cơ sở chắc chắn chúng ta thấy rất rõ những việc đã làm được và làm được đến đâu? và những gì chưa làm được, cần phải xử lý nghiêm để đảm bảo quyền lợi cho người dân./.
Các bài viết khác:
 
Bản quyền thuộc về Trường Chính Trị Nghệ An.
Địa chỉ: 121 - Lê Hồng Phong - TP.Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 0383.842552; Fax: 0383.842552; Web: http://www.truongchinhtrina.gov.vn
Email: chinhtrina@gmail.com; admin@tct.nghean.gov.vn; tct@nghean.gov.vn