Liên kết
 
 
 
 
Thống kê
 
 
 
 
Hội thảo khoa học

TRUYỀN THỐNG LÀ ĐIỂM TỰA

Tác giả : Lê Văn Minh Gv. - Khoa Xây dựng Đảng
File đính kèm: Không có

Còn nhớ, các cuộc hội nghị đầu năm 2011 từ Đảng bộ đến chuyên môn, Công đoàn, một nội dung được nhắc đi, nhắc lại nhiều lần là năm nay nhà trường sẽ long trọng tổ chức kỷ niệm 65 năm truyền thống của mình. Tuy nhiên, mãi đến tháng 8 mọi việc thực sự hướng đến Lễ kỷ niệm này mới được bắt đầu. Nằm trong không khí náo nức của toàn trường, đêm nay trong tôi lại dẫy lên biết bao điều suy nghĩ. Vậy là đã tròn 12 năm kể từ lúc tôi được nhà trường giao nhiệm vụ đi sưu tầm các tư liệu lịch sử, gặp gỡ nhân chứng các thời kỳ để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống nhà trường mà trước mắt là kỷ niệm 55 năm vào năm 2001. Đây là lần đầu tiên kể từ khi các nhà trường làm nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh sát nhập lại thành Trường Đào tạo Bồi dưỡng cán bộ (nay là Trường Chính trị) thực hiện công việc này. Nói sao hết niềm vui của đội ngũ cán bộ, giảng viên, công nhân viên toàn trường khi Ban Giám hiệu thông báo chủ trương trên bởi trước đó năm 1986 Trường Đảng Trần Phú Nghệ Tĩnh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm truyền thống với rất nhiều những ấn tượng sâu sắc. Do nhiều nguyên nhân, dịp kỷ niệm 45 năm rồi 50 năm cứ lần lượt trôi qua trong tĩnh lặng. Ai cũng mong muốn tổ chức buổi Lễ kỷ niệm thật đúng với tầm vóc của một trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt cấp cơ sở của toàn tỉnh nhưng làm như thế nào, bắt đầu từ đâu... ? lại chẳng hề dễ dàng. Sau bao nhiêu trao đổi, trăn trở, đồng chí Hoàng Ky, Hiệu trưởng quyết định trước hết phải cố gắng tìm hiểu để viết cuốn lịch sử trường. Từ quyết định đó, Ban sưu tầm các tư liệu, tài liệu lịch sử của nhà trường được thành lập do đồng chí Hà Đức Nhân, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng làm trưởng ban. Do tất cả các thành viên đều là cán bộ lãnh đạo các khoa, phòng kiêm nhiệm thêm công việc này nên với vai trò của một chuyên viên Phòng Khoa học – Thông tin – Tư liệu, tôi được giao nhiệm vụ trực tiếp triển khai các hoạt động của ban. Về phía mình, khi nhận nhiệm vụ, bản thân tôi cũng hết sức hồ hởi bởi như vậy tôi sẽ có dịp được phát huy những kiến thức khoa học lịch sử mà tôi đã được tiếp thu khi theo học ở Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Bên cạnh đó, với công việc được giao, tôi sẽ có điều kiện để thỏa mãn một yêu thích đã có từ thời còn đang học phổ thông là “lục tìm trong sách báo” như lời tự bạch của Các Mác với con gái là Gienny và Lôra. Chính với tâm trạng này, ngay sau buổi họp đầu tiên của ban vào giữa tháng 5 năm 1999 tôi hăng hái bắt tay vào công việc. Trước hết tôi tìm đến Trung tâm lưu trữ trực thuộc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. May mắn cho tôi là ngay buổi đầu tiên tôi đã gặp anh Ngân, một người quen cũ lúc này đang phụ trách trung tâm. Thế là sau vài câu chào hỏi xã giao, tôi bắt đầu bới tìm trong kho tài liệu đồ sộ mà trung tâm đang lưu giữ. Thật khó nói hết những gian nan của công việc ấy bởi tài liệu đa phần quá cũ nát nên việc tra cứu đòi hỏi phải cẩn thận cao nhất. Cộng với cái ngột ngạt trong kho tài liệu do phải sử dụng các loại hóa chất bảo quản càng làm cho cái vất vả như tăng lên. Tôi chợt nhận ra sự khó khăn sẽ nhiều hơn gấp bội so với những tưởng tượng của mình. Dẫu vậy, sau hơn hai tuần miệt mài ở trung tâm, tôi đã thu được những tài liệu bước đầu hết sức quý giá mà nhờ đó đã xác định được tính chân thực của thời điểm mở lớp đào tạo cán bộ đầu tiên ở Nghệ An là tháng 11 năm 1946. Tạm dừng công việc ở Trung tâm lưu trữ của Tỉnh ủy, tôi báo cáo đồng chí Trưởng ban và xin phép đi tìm gặp một số nhân chứng mà qua tài liệu lưu trữ tôi đã tìm hiểu được. Theo sự mách bảo của tài liệu lưu trữ, tôi ra Hà Nội tìm gặp các bác Ngô Xuân Hàm, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An thời kỳ 1946, Đàm Xuân Dung, nguyên Trưởng ban Tổ chức rồi Phó Giám đốc Trường Đảng Nghệ An thời kỳ 1946-1947, Cao Ngọc Thọ, nguyên Phó Giám đốc Trường, Hoàng Nhật Tân nguyên giảng viên lớp đầu tiên, Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên học viên lớp đầu tiên... Qua những câu chuyện sinh động của các bác, bức tranh tổng quan về Trường Đảng Nghệ An trong những ngày đầu, năm đầu đã dần dần hiện ra rõ nét. Từ Hà Nội trở về, tôi lại lao sang Trung tâm lưu trữ của UBND tỉnh để tìm hiểu sự ra đời và quá trình hoạt động của Trường Hành chính tỉnh Nghệ An. Đã có kinh nghiệm trong lần sưu tầm tài liệu ở Tỉnh ủy nên lần này việc lục tìm nhanh hơn và nhờ đó năng suất, hiệu quả được nâng lên rõ rệt. Cụ thể, qua hơn một tuần làm việc, tôi đã có trong tay những tài liệu lịch sử về sự ra đời, nhiệm vụ chính trị, tổ chức bộ máy, những con người cụ thể và lý do giải thể, tái lập của Trường Hành chính Nghệ An trong những năm 60 của thế kỷ XX. Với những tài liệu mới thu thập được trong lần này, tôi tức tốc lên đường ra Diễn Châu, Quỳnh Lưu để gặp gỡ các bác Nguyễn Quốc Sủng, nguyên Phó Hiệu trưởng đầu tiên, Trần Văn Ất, nguyên Phó Hiệu trưởng khi tái lập, Hồ Sĩ Tạo, nguyên Phó Giám đốc Trường Đảng Lê Hồng Phong thời kỳ 1965-1975... để minh họa thêm về hình ảnh của nhà trường lúc đó. Sau khi đã nắm được những thông tin cơ bản về Trường Hành chính, tôi lại bắt tay đi tìm hiểu về lịch sử Trường Thanh vận Lý Tự Trọng. Với sự giúp đõ của các đồng chí Võ Đình Liên, Vũ Ngọc Hải và nhiều cán bộ trường Đoàn qua các thời kỳ, tôi đã đến Nghi Xuân, Nghi Lộc tìm gặp bác Nguyễn Ngọc Minh, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đoàn những năm 70, bác Lê Đình Loan, nguyên Hiệu trưởng trường Đoàn đầu tiên và v.v... Với chuyến đi này, vóc dáng của Trưởng Đoàn Lý Tự Trọng cũng đã được hiện lên khá rõ. Với những kết quả thu thập được, tôi và đồng chí Cao Thanh Đồng lúc đó là Trưởng phòng Khoa học cùng nhau thống nhất là cần phải kiểm tra, xử lý lại bởi có khá nhiều điểm vẫn đang còn vênh nhau. Được Ban Giám hiệu đồng ý, hai anh em lên đường và Hà Nội lại là điểm dừng chân đầu tiên của chuyến đi đó. Ra đến Hà Nội, trước hết chúng tôi tìm đến Trung tâm lưu trữ quốc gia III. Sau bốn ngày ở đây, chúng tôi đã thu thập thêm được một số thông tin quý về nhà trường qua lăng kính của Trung ương hiện đang được trung tâm lưu trữ. Tiếp đó, chúng tôi lần lượt đi gặp lại, gặp thêm các nhân chứng của các thời kỳ hiện đang sinh sống ở Thủ đô như bác Cao Ngọc Thọ, Hoàng Nhật Tân, Võ Thúc Đồng, Đàm Xuân Dung, Đậu Hồng Sâm, Dương Thị Hồng Phương, Lê Tiến Chí.... Điều đọng lại nhất đối với chúng tôi trong chuyến đi này là tất cả các bác dù tuổi đã cao, sức đã yếu, trí nhớ đã mai một rất nhiều nhưng khi nói đến lịch sử nhà trường đều hết sức nhiệt tình và coi anh em chúng tôi như con cháu trong nhà. Chính sự nhiệt tình và chân tình đó đã tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi khăc phục khó khăn trong quá trình thực thi công việc. Từ Hà Nội về chúng tôi lại đi đến Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Thanh Chương, Đô Lương... với quyết tâm tìm đến ở bất cứ đâu có thông tin về các nhà trường và về những nhân chứng của một thời. Với những kết quả thu thập được qua các đợt khảo sát khác nhau, đến đầu năm 2001 chúng tôi đã hoàn thành cuốn Biên niên lịch sử Trường Chính trị Nghệ An, kịp phát hành vào dịp nhà trường kỷ niệm 55 năm truyền thống. Lễ kỷ niệm 55 năm truyền thống lại là một dịp rất tốt để chúng tôi hiệu đính, bổ sung những tư liệu, tài liệu mà cuốn Biên niên chưa có hoặc có nhưng chưa đủ. Sau lễ kỷ niệm, nhiều cuộc hội thảo khoa học, nhiều buổi tọa đàm với sự tham gia của nhiều đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và của các nhân chứng đã được tổ chức một cách chu đáo, rất công phu. Trên cơ sở kết quả của các cuộc hội thảo, các buổi tọa đàm, tôi và anh Cao Thanh Đồng lại lên đường đi kiểm tra, đi xác minh... Cứ như vậy, trải qua tiếp theo 4 năm nữa, đến đầu năm 2006 cuốn Lịch sử Trường Chính trị tỉnh Nghệ An (1946 – 2006) đã được hoàn thành và được Tỉnh ủy Nghệ An cho phép xuất bản vào tháng 9/2006. Như vậy, việc điểm qua quá trình khai thác, sưu tầm tài liệu, tư liệu lịch sử trước đây là để chúng ta cùng nhau thêm một lần nữa khẳng định sự công phu, thái độ trân trọng của thế hệ hôm nay với tất cả những gì đã lùi vào quá khứ. Tất nhiên, do thời gian đã quá dài, do tài liệu, nhân chứng không còn nhiều... nên chắc chắn vẫn còn nhiều thiếu sót và kỷ niệm 65 năm truyền thống là dịp tốt để chúng ta cùng nhìn lại và tiếp tục bổ sung. Cũng tất nhiên, mọi sự bổ sung phải đều chung một mục đích là tiếp tục làm phong phú, rạng rỡ thêm truyền thống vẻ vang của Trường Chính trị Nghệ An mà những nội dung cơ bản đã được cuốn Lịch sử Trường đề cập. Đó là: 1. Trường Chính trị luôn luôn là công cụ giáo dục và công cụ tổ chức đắc lực để thực hiện thắng lợi đường lối và nhiệm vụ công tác cán bộ của Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể quần chúng. 65 năm xây dựng và trưởng thành của nhà trường đã cho thấy, ngay sau khi giành được chính quyền, trong bộn bề công việc, Đảng bộ Nghệ An đã chỉ đạo mở các lớp huấn luyện cán bộ đầu tiên. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và trong công cuộc xây dựng CNXH, do nắm vững công cụ tổ chức quan trọng này mà trong từng thời kỳ, Đảng bộ đã có những chủ trương kịp thời, sát đúng về việc thành lập, chia tách, sáp nhập các trường đảng, chính quyền, đoàn thể, ngành và sau này được hợp nhất về một đầu mối, thống nhất là Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ - Trường Chính trị tỉnh Nghệ An hiện nay. Trong suốt quá trình đó, nhận thức sâu sắc tình hình, nhiệm vụ và trách nhiệm chính trị của mình, các nhà trường trước đây và Trường Chính trị tỉnh Nghệ An hiện nay đã luôn luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, vượt lên mọi khó khăn gian khổ và vượt lên cả chính mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, quá trình xây dựng, phát triển của Đảng bộ, những thành tựu đã đạt được của nhân dân trong tỉnh đã có sự đóng góp xứng đáng của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, trong đó đa số đã được huấn luyện, đào tạo ở nhà trường. Với ý nghĩa đó, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, luôn luôn là công cụ giáo dục và công cụ tổ chức của Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể là truyền thống đặc sắc trước hết của nhà trường. 2. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là vừa phải trang bị kiến thức lý luận, chuyên môn nghiệp vụ; vừa phải giáo dục rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong, lề lối làm việc cho cán bộ. Quá trình xây dựng, trưởng thành của nhà trường cho thấy việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức phù hợp với mục tiêu, đối tượng người học và phương thức đào tạo là bài học kinh nghiệm, là vấn đề đã thuộc về truyền thống. Hiện nay, việc trang bị kiến thức cho người học phải bảo đảm phù hợp với các yêu cầu: Quy định và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn cấp trên; Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh; Nhu cầu của đội ngũ cán bộ. Ngoài ra, kiến thức đó còn phải phù hợp với từng loại chương trình và với mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng. Theo hướng đó, kiến thức được nhà trường trang bị phải bảo đảm tính hài hoà, cân đối trên cả 3 mặt: kiến thức lý luận, kiến thức thực tiễn và kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ (kỹ năng thực hành). Bên cạnh việc trang bị kiến thức lý luận, thực tiễn và chuyên môn nghiệp vụ nhà trường còn rất quan tâm việc giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức, phong cách, lối sống cho cán bộ. Với mục đích đó, để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, Trường đã luôn luôn gắn lý luận với thực tiễn, học đi đôi với hành; nhà trường gắn liền với cuộc sống xã hội; gắn nhiệm vụ giảng dạy với hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn để biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo và xây dựng cho người học ý thức, phong cách học tập, rèn luyện tự giác, sáng tạo. Với kết quả đã đạt được sau 65 năm, đây cũng là một truyền thống quý báu mà hiện nay chúng ta phải ra sức gìn giữ. 3. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, viên chức nhà trường, trước hết là đội ngũ giảng viên đủ sức, đủ tầm luôn luôn là nhân tố quyết định nhất để nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo. Quá trình xây dựng, trưởng thành của nhà trường cũng cho thấy, đội ngũ cán bộ, giảng viên luôn luôn được quan tâm, được coi là “cỗ máy cái” để nhà trường hoàn thành nhiệm vụ. Vì thế, đội ngũ này không những cần được trang bị kiến thức chuyên môn sâu rộng, mà còn cần có hiểu biết sâu sắc thực tiễn đất nước, địa phương. Trước đây, trong hoàn cảnh chiến tranh, do phải tập trung cho nhiệm vụ đánh thắng kẻ thù xâm lược và với một nền kinh tế lạc hậu kém phát triển, cán bộ giảng viên của Trường ít có điều kiện để đi học các lớp đào tạo chính qui. Nhưng bù lại, họ thường xuyên được tham dự các lớp bồi dưỡng, tập huấn ngắn ngày của Trung ương, của tỉnh. Bên cạnh đó, họ vừa là giảng viên, lại vừa là cán bộ phong trào, môi trường giảng dạy, học tập luôn quyện chặt với cuộc sống xã hội và đặc biệt nghị lực, tinh thần tự học, tự nghiên cứu “học lẫn nhau, học ở nhân dân” ... nên tuy trình độ đào tạo có hạn chế nhưng hiểu biết của họ ngày càng được nâng lên – nhất là những kiến thức thực tiễn. Đây là cơ sở để các thế hệ giảng viên của Trường đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó nặng nề nhưng rất vẻ vang. 4. Một bài học lớn mà Đảng ta đã tổng kết, cũng là bài học lớn của Nhà trường là phải biết dựa vào dân. Lịch sử Trường cho thấy, trong những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ đầy gian khổ hy sinh, các nhà trường đều nhờ sự chở che, đùm bọc, cưu mang của nhân dân trong tỉnh mà đã tổ chức thành công hàng trăm lớp học, với hàng vạn học viên, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Ngày nay, nhà trường đã có cơ sở vật chất ngày càng đầy đủ, hiện đại để phục vụ nhiệm vụ dạy, học nhưng bài học ấy vẫn giữ nguyên giá trị. Đó là chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng phải gắn với thực tiễn sinh động, tức là phải dựa vào dân mới bảo đảm được yêu cầu này. Bên cạnh đó, mỗi bài giảng phải mang hơi thở của cuộc sống và phải nhằm mục đích phục vụ nhân dân. Ngoài ra, chỉ có thông qua tổng kết thực tiễn các phong trào cách mạng của quần chúng nhân dân mới tích luỹ, bổ sung, hoàn thiện kiến thức lý luận, chuyên môn nghiệp vụ, góp phần vào việc đổi mới tư duy xây dựng cơ chế chính sách của các cấp ủy đảng, chính quyền. Nói một cách khác, phương châm lý luận liên hệ với thực tiễn, nhà trường gắn liền với cuộc sống xã hội chính là sự học hỏi, phát huy tính sáng tạo của nhân dân. Như vậy, dựa vào dân vừa là truyền thống, vừa là đòi hỏi đối với nhà trường trong giai đoạn hiện nay 5. Chủ động khắc phục khó khăn, phát huy tính tích cực, sáng tạo để vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được giao. Do đặc điểm về tự nhiên và do những nguyên nhân khách quan và chủ quan, Nghệ An trước đây cũng như hiện nay vẫn là một tỉnh nghèo, kém phát triển. Thực trạng đó đã, đang chi phối toàn bộ các hoạt động kinh tế - xã hội của toàn tỉnh. Trên lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, từ lớp huấn luyện cán bộ đầu tiên, đến Trường Chính trị Nghệ An ngày nay, bên cạnh những thuận lợi cơ bản thì khó khăn là rất lớn, thậm chí có những thời điểm phải đương đầu với những thử thách tưởng chừng không thể vượt qua. Song, do nhận thức sâu sắc “Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng” nên trải qua 65 năm, trong mọi thời kỳ nhà trường đã đoàn kết, động viên cán bộ, CNV và học viên khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 6. Bảo đảm sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự chỉ đạo của chính quyền; Tranh thủ sự cộng tác, giúp đỡ của các ban ngành hữu quan của tỉnh. Quá trình xây dựng, phát triển của nhà trường trong 65 năm vừa qua cũng chỉ rõ, trong những năm chiến tranh, Tỉnh uỷ Nghệ An đã thường xuyên quan tâm đến việc tổ chức các lớp huấn luyện, chỉ đạo sát sao nội dung, chương trình. Trong những năm đổi mới, việc xây dựng và thực hiện qui hoạch cán bộ từ cơ sở; việc hoạch định kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ; việc đưa ra định hướng hoạt động của nhà trường; việc xác định cơ chế, chính sách đối với người dạy, người học; việc chăm lo xây dựng cơ sở vật chất ... cũng thường xuyên được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh quan tâm. Bên cạnh đó, các huyện, thành, thị uỷ và các Đảng uỷ cơ sở đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc cử cán bộ đi học theo qui hoạch, kế hoạch đã được duyệt; tổ chức các lớp học tại chức; sử dụng và tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng phát huy kết quả học tập khi trở về địa phương, đơn vị. Như vậy, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban ngành luôn luôn là nhân tố quan trọng bảo đảm cho thắng lợi trong quá trình xây dựng và phát triển của nhà trường từ trước đến nay cũng như từ nay về sau. Vì thế, đó cũng vừa là bài học, vừa là truyền thống quý báu mà hiện nay chúng ta phải tiếp tục giữ gìn, kế thừa và nâng lên tầm cao mới. Truyền thống là điểm tựa, là bệ phóng để hiện tại bước vào tương lai. Bài viết này như một nén tâm thành của cá nhân tôi để gửi tới các bác – những nhân chứng mà tôi đã gặp (nhưng hôm nay đã thành người thiên cổ) nhân dịp kỷ niệm 65 năm truyền thống của nhà trường, CỦA TẤT CẢ CHÚNG TA./.
Các bài viết khác:
 
Bản quyền thuộc về Trường Chính Trị Nghệ An.
Địa chỉ: 121 - Lê Hồng Phong - TP.Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 0383.842552; Fax: 0383.842552; Web: http://www.truongchinhtrina.gov.vn
Email: chinhtrina@gmail.com; admin@tct.nghean.gov.vn; tct@nghean.gov.vn