Liên kết
 
 
 
 
Đăng nhập
 
Tài khoản :
Mật khẩu :
 
 
 
Thôìng kê
 
 
 
 
Nội san nhà trường

Đổi mới quy định viết tiểu luận tốt nghiệp TCCT - HC việc cần triển khai

Tác giả : th. s Trần Viết Linh -TP Đào tạo
File đính kèm: Không có


 Từ 01 tháng 9 năm 2009, chương trình đào tạo Trung cấp Lý luận chính trị được chuyển đổi thành Trung cấp Lý luận chính trị- Hành chính chính thức được triển khai ở tất các các Trường Chính trị tỉnh, thành phố trong toàn quốc; bình luận về nội dung, kết cấu chương trình đã có rất nhiều ý kiến, thậm chí có nhiều ý kiến trái với định hướng và quy định của Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh ở một số vấn đề, một số nội dung; nhưng có lẽ tốt hơn lúc này là tiến hành triển khai và qua thực tế kiểm chứng một cách chắc chắn để năm tới đề nghị Lãnh đạo Học viện xem xét, sửa đổi bổ sung cho phù hợp.
  Một trong các vấn đề cần được sớm triển khai đó là đổi mới quy định về viết tiểu luận tốt nghiệp Trung cấp Lý luận chính trị - Hành chính.
 Theo quy chế số 10/QC-HVCTQG ban hành kèm theo quyết định số 22/HVCTQG ngày 03/11 năm 1998, tiểu luận tốt nghiệp Trung cấp Lý luận chính trị được xác định “là một bài viết ngắn gọn  nhằm giải quyết một vấn đề cụ thể ở cở sở nhằm mục đích giúp học viên rèn luyện phương pháp vận dụng lý luận liên hệ với thực tiễn, phân tích một vấn đề nào đó ở địa phương và đưa ra được các giải pháp, kiến nghị trong công tác, qua đó giúp nhà trường đánh giá chất lượng học tập của học viên”.
 Trước đây cũng như hiện nay việc viết tiểu luận theo định hướng trên vẫn còn có giá trị vì nó tập hợp được từng mảng lý luận, phản ánh được thực trạng cũng như lý giải các vấn đề, đề ra các biện pháp, giải pháp thực hiện; Tại Trường Chính trị Nghệ An, ngoài việc quán triệt mục đích được Học viện CTQGHCM nêu lên, nhiều năm nay nhà trường luôn định hướng cho học viên: khi lựa chọn đề tài cần chú trọng ý nghĩa thực tiễn; làm sao tiểu luận của bản thân gần sát với một đề án, một chương trình công tác ở công việc, lĩnh vực do bản thân đang đảm nhiệm  hoặc theo quy hoạch sẽ đảm nhiệm; phần nêu, đánh giá thực trạng trong tiểu luận không chỉ là một phần nội dung bắt buộc của tiểu luận mà nó còn phải trở thành nguồn tư liệu thực tế trung thực, đầy đủ nhằm giúp giảng viên, đọc giả nắm bắt và qua đó góp phần thực hiện nhiệm vụ tổng kết thực tiễn của nhà trường… 
 Tuy vậy, đã hơn 05 năm qua ( từ khi nhà trường vận dụng chỉ chọn 20% học viên đạt kết quả từ loại khá trở lên mới được viết tiểu luận tốt nghiệp) thì mặt hạn chế của hình thức này vẫn còn có một số tiểu luận mang tính sự rập khuôn, tính nghiên cứu lý luận nhiều hơn là góp phần trực tiếp giải quyết thực tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.
 Đổi mới chương trình đào tạo lần này, việc viết tiểu luận được Học viện đa dạng hơn về loại hình; Tiểu luận cho phép được thực hiện dưới nhiều hình thức như: Đề án; Kế hoạch công tác; Báo cáo đánh giá tổng kết công tác vv…
 Phải khẳng định đây là một hướng chỉ đạo phù hợp cần sớm được triển khai thực hiện; và không cần chờ đến các khóa được cấp bằng Trung cấp Chính trị - Hành chính mới áp dụng mà cần vận dụng ngay cả cho những khóa đã mở trước thời điểm 01/9/2009 và sẽ được cấp bằng Trung cấp Lý luận chính trị như quy định trước đây; tuy nhiên cần thấy trước một số tình huống sẽ xảy ra trong tương lai:
1. Phần lớn học viên sẽ chọn hình thức “đơn giản” nhất đó là “Báo cáo đánh giá tổng kết công tác” để làm tiểu luận; được xem là “đơn giản” vì trước hết hình thức này tương đồng với một tiểu luận chuyên đề nhưng phần cơ sở lý luận đã không cần phải trình bày; Tiếp đến là nguồn tư liệu sẵn có là rất dồi dào  (đủ loại hình báo cáo của tất cả các cơ quan trong hệ thống chính trị, đủ lĩnh vực trong loại hình cơ quan có nhiều lĩnh vực và đủ loại báo cáo theo thời gian…); nếu thực tế này xảy ra rất dễ dẫn đến tình trạng học viên ít đầu tư cho việc viết tiểu luận mà sẽ sử dụng một báo cáo tổng kết nào đó rồi sữa chữa một ít để thành cái “của mình”. Như vậy khuyết tật của viết tiểu luận theo hình thức chuyên đề vẫn sẽ lặp lại. Điều khó nữa là nếu trong cùng một cơ quan lại cùng lĩnh vực mà có nhiều người cùng đi học và họ đều chọn hình thức báo cáo thì giải quyết ra sao?...
 2. Loại hình thức thứ hai học viên sẽ lựa chọn đó sẽ là “Kế hoạch công tác”; và khả năng sẽ là một kế hoạch công tác ngắn hạn. Vì viết theo sự lựa chọn này ngoài tư liệu sẵn có thì việc xác định một kế hoạch công tác ngắn hạn sẽ không quá khó với trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ hiện nay.
 3. Đề án công tác là một loại hình rất thiết thực đáp ứng nhiều nhất các nội dung mà mục đích đào tạo Trung cấp - Hành chính đề ra ( tính thiết thực này tương ứng với việc viết tiểu luận giải quyết tình huống trong chương trình Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước). Nhưng đây là loại hình đòi hỏi học viên phải có tinh thần tự giác, độc lập khi nghiên cứu, đòi hỏi học viên phải vận dụng lý luận vào thực tiễn một cách sâu sắc và nhất là phải thành tâm với công việc, với đơn vị…mới mong có được một đề án mang tính khả thi vì vậy rất có thể ít học viên lựa chọn loại hình này.
Vì vậy, câu hỏi cần được nghiêm túc xem xét đó là: Biện pháp cụ thể nào để khắc phục những hạn chế đã nêu?
Trước những vấn đề trên, theo tôi một số biện pháp cần được trao đổi để đi đến thống nhất trước khi thực hiện:
1. Lãnh đạo nhà trường sớm xem xét và quyết định thời gian, đối tượng thực hiện quy định này.
2. Cần tổ chức hội thảo về cách thức, nội dung, thể thức viết tiểu luận theo các loại hình mới (vì trên thực tế không phải giảng viên nào cũng có điều kiện nghiên cứu sâu và thực hành thường xuyên các loại hình này) để đi đến sự thống nhất chung.
3. Thực hiện tốt việc quán triệt tư tư tưởng để giảng viên hướng dẫn, học viên hiểu đúng mục đích của việc đổi mới và nhất là hiểu rõ tính thiết thực của từng loại hình từ đó gợi ý đề tài, lựa chọn đề tài một cách phù hợp nhằm làm cho sản phẩm thực sự mang lại lợi ích, tránh hiện tượng “dễ làm, khó bỏ”.
4. Phân định một số mốc thời gian trong năm và có quy định bắt buộc học viên phải lựa chọn một hình thức bắt buộc - cụ thể:
- Lớp học thi tốt nghiệp vào quý I, quý II, đầu quý III thì chỉ được lựa chọn hình thức chuyên đề hoặc đề án công tác.
- Lớp học thi tốt nghiệp cuối quý III, Quý IV thì được lựa chọn thêm hình thức báo cáo tổng kết công tác năm và xây dựng kế hoạch công tác năm sau.
Trên đây là mấy suy nghĩ ban đầu nêu ra để mọi người tham khảo.

 

 
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Thư viện trường
Bản quyền thuộc về Trường Chính Trị Nghệ An.
Địa chỉ: 121 - Lê Hồng Phong - TP.Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 0383.842552; Fax: 0383.842552; Web: http://www.truongchinhtrina.gov.vn
Email: chinhtrina@gmail.com; admin@tct.nghean.gov.vn; tct@nghean.gov.vn